วันพฤหัสบดี

การดูแลต้นไม้ ในฤดูร้อน



เพื่อนๆค่ะ ในหน้าร้อนนี้หลายๆคนคงจะไม่ชอบ อากาศร้อนทำให้คนหงุดหงิด ต้นไม้ก็เหมือนกันค่ะ ต้นไม้ต้องยืนรับแสงแดดเต็มๆตลอดทั้งวัน คนชอบสวน อยากจะแนะนำ วิธีดูแลต้นไม้ในฤดูร้อน ให้เพื่อนๆ ทราบค่ะ





วิธีที่การดูแลรักษาต้นไม้ในหน้าร้อน ทำได้โดย

การรดน้ำ 
  •  ควรรดน้ำในตอนเช้าตรู่หรือช่วงเย็น ช่วงที่อากาศไม่ร้อนมากนัก เวลาที่เหมาะสมคือ 06.00-08.00 และ 17.00-21.00 การรดน้ำตอนเช้า ต้นไม้จะใช้ประโยชน์จากน้ำในตอนกลางวันด้วยกระบวนการสังเคราะห์แสง 
  • ไม่ควรรดน้ำในตอนกลางวันที่แดดจัดๆ ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้งหรือให้มากกว่าปกติ 
  • การรดน้ำไม่ควรฉีดน้ำแรงๆ ควรรดเป็นละอองฝอย และรดรอบโคนต้นไม้ให้ชุ่มพร้อมทั้งรดใบ เพื่อให้ใบพืชทำกาีรซึมซับน้ำเข้าทางปากใบ และลดการคายน้ำ 
  • การรดเป็นฝอยจะไม่ทำให้ต้นไม้ช้ำ ในแง่การล้าง ทำให้พืชได้ชำระล้างเชื้อที่ก่อโรคที่ใบและต้นถูกชะล้างออกไป 
  • การรดน้ำในหน้าร้อนนี้ต้องทำให้ดินมีความชุ่มชื้นในตอนกลางวัน และให้แห้งหมาดๆเวลากลางคืน แต่พืชบางชนิดรดน้ำครั้งเดียวพอเพราะถ้ารดน้ำมากเกินจะทำให้รากเน่าได้

การใส่ปุ๋ย
  • อย่าใ้ห้ปุ๋ยตกค้างที่ใบและยอด จะทำให้ใบพืชไหม้ได้ การใส่ปุ๋ยและฉีดยาฆ่าแมลงนั้น อย่าทำในขณะที่แดดร้อนจัดเพราะจะทำใ้ห้ใบพืชไหม้และไม่ได้ประโยชน์เต็มที่ ไม่ควรใส่ปุ๋ยบ่อยเกินความจำเป็น การใส่ปุ๋ยให้ใส่ตามความต้องการของพืชแต่ละชนิด

การพรวนดิน
  • ควรพรวนดินให้ร่วนซุยเป็นประจำ จะทำให้ดินโปร่งมีช่องว่างในการซับน้ำได้มาก ทำให้น้ำซึมซับลงในดินในระดับที่ลึกกว่าปกติ ต้นไม้ที่ปลูกไว้ในนานๆจะทำให้ดินแน่น จึงจำเป็นต้องพรวนดินเพื่อให้ดินมีช่องอากาศ เวลาพรวนดินระวังอย่าให้ที่พรวนดินโดนราก เพราะจะทำให้รากฝอยขาด ต้นไม้อาจจะเหี่ยวได้ แต่ถ้าดินแห้งเกินไปอาจกาบมะพร้าวสับ หรือหญ้าแห้งมาคลุมไว้

ควรมีการตัดแต่ง
  • การตัดแต่งกิ่งก้านมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ ใ้ห้ตัดกิ่งที่เป็นโรค แห้ง หรือกิ่งที่ไม่มีความจำเป็นทิ้ง พร้อมทั้งตัดแต่งให้ใบไม้ได้รับแสงสว่างให้ทั่วถึง การตัดแต่งยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับต้นไม้อีกด้วย
 เพื่อนๆค่ะ ถึงจะอากาศจะร้อนแต่ใจของ คนชอบสวน ไม่ร้อนตามอากาศนะค่ะ เพราะยังแนะนำ วิธีการดูแลต้นไม้ในหน้าร้อนให้เพื่อนๆได้  ลองทำตามนะค่ะต้นไม้ของเราจะได้เจริญเติบโตเพื่อสวนสวยๆของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.