วันอังคาร

สนามหญ้าหน้าบ้าน



 การจัดแต่งสวนหน้าบ้านให้สวยงามมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ สนามหญ้าหน้าบ้าน คนชอบสวน มีข้อแตกต่างของหญ้า มาฝาก เพื่อนๆค่ะ ซึ่งเพื่อนอาจจะยังไม่ทราบ ถ้าเราจะปูหญ้าที่สนามหน้าบ้าน ต้องใช้หญ้าชนิดไหนบ้าง...

หญ้า เป็นพืชล้มลุกหลายชนิด หลายสกุล จัดอยู่ในตระกูลแกรมมิเนื้อ (Gramineae) เช่นหญ้าคา หญ้าตีนกา หญ้าแพรก มีพืชชนิดนี้ประมาณ 600 สกุล และมี 10,000 ชนิด มีการประเมินว่าหญ้าเป็นพืชที่ปกคลุมผิวโลกกว่า 20% ของพืชทั้งหมดบนโลก ซึ้งหญ้าเป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว

หญ้า มีลักษณะดังนี้
  • ราก หญ้าเป็นระบบรากเป็นรากฝอย ประกอบด้วยรากเล็กๆ ขนาดเท่ากันจำนวนมาก และรากนี้จะเกิดจากต้นโดยตรง หรือเกิดจากข้อที่อยู่ผิวดิน หรือข้อที่อยู่ใต้ดิน การเจริญเติบโตของราก ขึ้นอยู่กับ อุณหภูมิ ความชื้น โครงสร้างของดิน ความอุดมสมบุรณ์ของดิน แต่ความชื้นจะสำคัญที่สุด
  • ลำต้น มีลักษณะเป็นข้อและปล้อง แต่ละปล้องไม่เท่ากันต่างกันตามพันธุ์ จำนวนของปล้องจะเท่ากับจำนวนใบของหญ้า
  • ส่วนตา จะอยู่ตรงซอกใบข้อละตา สลับกันไปข้อหนึ่งไปอีกข้อหนึ่ง 
  • จริญเติบโต มีทั้งทางยอด และแตกหน่อ หรือแตกแขนงออกจากตาตรงซอกใบระหว่างกาบใบ และลำต้นข้อใหม่ ที่เรียกว่าการแตกกอ

หญ้าที่ใช้ในการจัดสวน ที่นิยม มี 3 ชนิดได้แก่

1.หญ้าญี่ปุ่น มีลักษณะ มีใบละเอียด มีความหนาแน่นมาก ดูสวยงามเหมือนพรม แต่ใบแข็ง ไม่อ่อนนุ่ม จึงไม่เหมาะแก่การนั่งเล่น แต่จะเหมาะกับการปูสนามหญ้าเพื่อความสวยงามมากกว่า และควรปลูกหญ้าญี่ปุ่นที่ีที่ได้รับแสงแดดเต็มที่

2.หญ้านวลน้อย มีลักษณะ ที่มีใบละเอียดปานกลาง อ่อนนุ่มกว่าหญ้าญี่ปุ่น นิยมปูไว้ที่สนามหญ้าตามหน้าบ้าน เพราะทนต่อการเหยียบย่ำได้ดี ต้องการปุ๋ยไนโตรเจนต่ำ ทนต่อดินเค็ม ดูแลรักษาง่าย แต่หญ้าชนิดนี้ต้องการน้ำมาก และควรปลูกในที่ที่ได้รับแสงแดดจัดเต็มวัน

3.หญ้ามาเลเซีย มีลักษณะใบที่ใหญ่กว่าหญ้า 2 ชนิดแรก จึงดูหยาบแข็งและกระด้างกว่า โตเร็ว และมักจะล้ำเข้าไปยังแปลงปลุกพืชบริเวณใกล้เคียงแต่กำจัดง่าย เจริญเติบโตได้ดีในดินทราย ดูแลรักษาง่าย ต้านทานโรคและแมลงได้ดี เหมาะสำหรับที่จะปลูกในที่ได้รับแสงรำไร หรือแสงแดดครึ่งวัน

การปลูกหญ้าด้วยตัวเองนั้น ควรทำดังนี้

  • ถากหญ้าเก่าออกก่อน ทำความสะอาดพื้น เอาก้อนกรวด หินออก
  • ปรับพื้นให้เรียบ หรือตามที่เราต้องการ
  • เททรายลงหนาประมาณ 1-2 ซม. หรือทราย 1ลูกบาศก์เมตรต่อพื้นที่ 60 ตารางเมตร
  • โรยปูนขาว เพื่อลดความเป็นกรดของดิน ใช้ปูนขาว 1 ถุงต่อ 80 ตารางเมตร
  • โรยปุ๋ยคอก 1กระสอบต่อ 60 ตารางเมตร
  • เมื่อเตรียมพื้นที่ปลูกเสร็จ ลงมือปูหญ้าโดยใช้ลูกกลิ้งบดทับให้รากหญ้าแนบสนิทกับดิน หรือถ้าไม่มีลูกกลิ้งอาจจะใช้จอบตบหญ้าให้แนบกับดิน
  • รดน้ำให้ชุ่ม อาจจะรด 2-3 ครั้งต่อวัน เพราะในช่วงสัปดาห์แรกหญ้าต้องการน้ำเป็นพิเศษค่ะ
หญ้าที่กล่าวมาทั้ง 3 ชนิดจะมีราคาแตกต่างกัน และราคาหญ้านั้นขึ้นลงตามฤดูกาลด้วย ช่วงหน้าหนาวหญ้าจะมีราคาสูงกว่าหน้าร้อนและหน้าฝน การปลูกหญ้าควรทำให้เสร็จภายในวันเดียวที่เราซื้อมา เพราะจะทำให้หญ้าไม่เหลือง

เพื่อนๆค่ะ พื้นหญ้าที่เขียวขจีเป็นการบอกถึงความสดชื่นของสวนสวย แต่สวนที่สวยงามนั้นจะสวยไปไม่ได้ ถ้าขาดการดูแลเอาใจใส่ คนชอบสวน หวังว่าเพื่อนๆคงเติมใจใส่เข้าไปเพื่อสวนสวย พร้อมดูแลสนามหญ้าหน้าบ้าน ด้วยนะค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.