วันพฤหัสบดี

ต้นการเวก




เพื่อนๆค่ะ รู้จัก ต้นการเวก หรือเปล่าค่ะ มีชื่อพื้นเมืองหลายชื่อแล้วแต่บางคนเค้าเรียกว่า เช่น กระดังงาป่า, กระดังงาเถา,หนามควายนอน เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยสำหรับตกแต่งสวนประดับ



  • ลำต้น การเวกเป็นไม้เถาวัลย์เลื้อยเนื้อแข็งที่มีขนาดใหญ่ จะมีมือเกาะรูปตะขอยื่นออกมาจากเถา เถาบริเวณยอดจะเป็นสีเขียว เมื่อเถาแก่จะเป็นสีน้ำตาล

  • ใบ การเวกจะมีพุ่มใบที่หนาแน่นมาก เป็นไม้เดี่ยว ออกใบสลับกันตามข้อต้น ใบเป็นรูปขอบขนานหรือมนรี ทั้งโคนใบและปลายใบจะแหลมมีก้านใบสั้น พื้นใบสีเขียวเข้ม เป็นคลื่นเล็กน้อย ขอบใบเรียบ ไม่มีจัก

  • ดอก ดอกการเวกจะออกตรงโคนต้นใบ ลักษณะเป็นดอกเดี่ยว ตรงโคนก้านดอกจะมีมือเกาะ ดอกเมื่อแรกจะออกสีเขียว แล้วจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ในหนึ่งดอกมี 6 กลีบ แบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นละ 3 กลีบ มีกลีบเลี้ยง 3 กลีบ ดอกมีขนาดเล็ก หนาและแข็ง กลีบดอกเป็นรูปรี มีเกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่ภายในดอกเป็นจำนวนมาก ดอกจะมีกลิ่นหอมจัดเวลาเย็นถึงค่ำ การเวกจะออกดอกตลอดปี

-การปลูก นำเมล็ดมาเพาะให้เป็นต้นกล้า หรือกิ่งที่ได้จากการตอนมาปลูกลงดิน การตอนกิ่งควรทำช่วงฤดูฝน

การดูแลรักษา
  • การเวก เป็นไม้กลางแจ้งต้องการแสงมากพอสมควร ควรให้น้ำปานกลาง เรื่องดินการเวกนั้นจะขึ้นได้ดีในดินแทบทุกชนิด แต่ถ้าจะให้ดีควรเป็น ดินร่วนปนทรายที่มีการระบายน้ำได้ดี ไม่ค่อยจะพบโรคและแมลงที่ทำความเสียหายกับการเวกมากนัก การเวกเป็นไม้ที่ไม่ต้องการปุ๋ยมาก จะให้ดีใส่แค่ปุ๋ยหมักพอ

เพื่อนๆค่ะลอง ปลูกต้นการเวก ด้วยกันมั้ยค่ะจะปลูกริมรั้วเพื่อให้ การเวกเลื้อยเต็มรั้ว หรือจะปลูกที่สวนในบ้านเราดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.