วันอาทิตย์

ไม้มงคล 8 ทิศ



เพื่อนๆค่ะ การถือเอาเคล็ดชื่อต้นไม้มาเป็นสื่อสัญลักษณ์เพื่อความเป็นสิริมงคล นั้นมีมาช้านาน คนชอบสวนได้พูดถึงการปลูกไม้มงคลตามทิศทั้งแปดไว้ในการจัดสวนสวยริมคลอง วันนี้เลยจะมาคุยเจาะลึกรายละเอียด ไม้มงคล 8 ทิศ 





ไม้มงคลกับทิศทั้งแปด ได้แก่ พวกว่าน บอน โกสน โป๊ยเซียน เป็นไม้เล็ก ถ้าใครไม่ชอบไม้เล็ก เขาไปปลูกพวกไม้ใหญ่กัน ไม้ต้นใหญ่ที่เป็นไม้มงคลก็มีว่ากันไว้หลายตำรา บางคนก็ว่ามีไม้มงคล 9ชนิด คือ ชัยพฤกษ์ ราชพฤกษ์ ทองหลาง ไผ่สีสุก กันเกรา ทรงบาดาล สักทอง พะยูง และขนุน แต่บางคนก็บอกมีมากกว่านั้น

ต้นไม้ที่ปลูกตามทิศทั้งแปด และความเชื่อเกี่ยวกับต้นไม้เหล่านี้

  • ทิศเหนือ หรืออุดร ให้ปลูก ต้นส้มข่อย เพื่อปลดปล่อยทุกข์โศกโรคภัย ส้มซ่า เพื่อให้ชื่อเสียงขจรไปทั้งเมือง และ มะเดื่ออุทุมพร เพื่อให้เกิดความเจริญแก่บ้านและทุกคนในครอบครัว
  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรืออิสาน ให้ปลูก ต้นทุเรียนและไผ่รวก เพื่อความเจริญ ปลูกต้นมะตูม เพื่อให้เกิดกำลังใจ มานะบากบั่นต่อสู้อุปสรรคต่างๆ
  • ทิศตะวันออก หรือบูรพา ให้ปลูก ไผ่สีสุกและมะพร้าว เพื่อให้อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาคเนย์ ให้ปลูก ต้นสารภี เพื่อป้องกันสิ่งเลวร้ายมากล้ำกราย ปลูกต้นยอ เพื่อให้คนอื่นยกย่องสรรเสริญ ปลูกกระถิน เพื่อป้องกันสิ่งเลวร้าย
  • ทิศใต้ หรือทักษิณ ให้ปลูก ต้นมะพลับและมะม่วง เพื่อให้ร่ำรวย ปลูกตะโก ให้มุมานะ บากบั่น และมีความอดทนเหมือนตะโก
  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้ หรือหรดี ให้ปลูก ต้นพิกุล เพื่อป้องกันเหตุร้ายต่างๆ ปลูกขนุน เพื่อให้มีผู้อุดหนุนค้ำจุน ปลูกสะเดา เพื่อป้องกันภูติผีปีศาจมารบกวน ปลูกราชพฤกษ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล
  • ทิศตะวันตก หรือประเจิม ให้ปลูกต้น กุ่มบก กุ่มน้ำ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวร่ำรวย มั่งคั่ง อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก้อน ปลูกพุทรา คู่กับ มะยม จะทำให้ความนิยมไม้สร่างซา ปลูกมะขาม เพื่อให้ผู้คนเกรงขาม
  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือพายัพ ปลูกมะกรูด มะนาว เพื่อจะได้มีความสุขกันทั่วหน้า ปลูกมะพูด เพื่อให้ลูกหลานเป็นคนช่างพูดช่างเจรจา 

10 อันดับ ต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกในเขตรั้วบ้าน ได้แก่ ขนุน ราชพฤกษ์ วาสนา พุทธรักษา เงินไหลมา มะยม แก้ว โป๊ยเซียน เศรษฐีเรือนใน เงินเต็มบ้าน เป็นต้น

10 อันดับต้นไม้ที่ชื่อไม่เป็นมงคลที่ไม่นิยมปลูกในเขตรั้วบ้าน ได้แก่ ลั่นทม โศก ระกำ ซ่อนกลิ่น งิ้ว ตะเคียน ตะแบก โพธิ์ ไทร มะรุม

เพื่อนๆค่ะไม่ว่าจะมีความเชื่ออย่างไร  หากเราคิดพิจารณาให้ลึกซึ้งจะพบว่าต้นไม้ทุกชนิดล้วนแฝง ไปด้วยประโยชน์ทางอาหารและยา บางชนิดอาจจะเหมาะกับสถานที่ที่หนึ่ง แต่ในบางชนิดก็อาจจะไม่เหมาะกับที่ที่หนึ่งก็ได้ คนชอบสวน อยากให้เพื่อนๆลองพิจารณาดูนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.