วันอังคาร

เรือนเพาะชำ



เพื่อนๆค่ะ เรือนเพาะชำ หรือเรือนต้นไม้นั้น เป็นสถานที่สำหรับขยายพันธุ์ไม้ หรือดูแลรักษาพันธุ์ไม้อ่อนที่มีอายุน้อย คนชอบสวน อยากจะคุยกะเพื่อนๆเรื่อง เรือนเพาะชำ







  • สถานเพาะชำ หรือ Nursery 

หมายถึง สถานที่สำหรับขยายพันธุ์ไม้ ดูแลไม้อ่อนที่มีอายุน้อย เช่น ต้นไม้ที่มีอายุน้อย หรือต้นกล้าพืชผักที่มีอายุน้อย ซึ่งอาจจะเพิ่งงอกออกจากเมล็ด หรือเพิ่งขยายพันธุ์จากส่วนต่างๆที่ใช้ขยายพันธุ์ ก่อนที่จะนำไปย้ายปลูกจริง หรือจะใช้พูดง่ายๆว่า เป็นสถานที่ใช้ดูแลรักษาพันธุ์ไม้ที่ยังที่ยังอยู่ระหว่างที่ต้องการสนใจ เอาใจใส่ดูแลอย่างดียังไม่สามารถดูแลต่อสู้กับธรรมชาติหรือคุ้นเคยกับดินฟ้าอากาศได้ดีพอ เปรียบเสมือนสถานที่เลี้ยงทารกเพื่อเจริญเติบโต


- สถานที่เพาะชำ หรือ Nursery ในที่นี้ไม่ได้หมายความแต่เฉพาะโรงเรือนที่ใช้ดูแลรักษาและขยายพันธุ์ แต่หมายถึง ที่ขยายพันธุ์พืชและดูแลรักษาพันธุ์ไม้อ่อนด้วย



  • เรือนเพาะชำ Nursery ที่ใช้กันในเมืองไทยมีการก่อสร้างขึ้น เพื่อคุณสมบัติดังนี้คือ


1. ลดแสงแดดให้น้อยลง เพื่อใช้เลี้ยงพันธุ์ไม้บางชนิดที่ไม่ต้องการแสงแดดจัด หรือพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงรำไร

2. เพิ่มความชุ่มชื้นโดยธรรมชาติ การทำเรือนเพาะชำจะทำให้อุณหภูมิในเรือนเพาะชำลดลงกว่าอุณหภูมิภายนอก มีความชุมชื้นสูงขึ้น

3. เป็นสถานที่กันลม และป้องกันสิ่งรบกวนอื่นๆจากภายนอกที่จะทำให้พันธุ์ไม้เสียหายได้ เช่น สัตว์เลี้ยงทั่วๆไป 


  • ตามความเข้าใจทั่วไปมักจะคิดว่าเรือนเพาะชำ หรือ Nursery นั้น จะต้องมีโรงเรือน มีหลังคา มีฝาสี่ด้านปิดมิดชิด แต่ที่ถูกต้องคือ Nursery อาจจะเป็นที่กลางแจ้ง มีแปลงเพาะชำหรือมีแปลงพันธุ์ไม้ที่ต้องการขยายพันธุ์ก็ได้



เพื่อนๆค่ะ การเพาะพันธุ์ไม้นั้น สถานที่ก็มีความจำเป็น เรือนเพาะชำนั้นเปรียบเสมือนสถานที่เลี้ยงเด็กอ่อนเพื่อให้เติบโตในวันข้างหน้า ครั้งหน้าคนชอบสวนจะลงลึกถึงรายละเอียดของ เรือนเพาะชำ ต่อนะค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.