วันพฤหัสบดี

จัดสวนสวยริมคลอง



เพื่อนๆค่ะ วันนี้คนชอบสวน พาเพื่อนๆมา จัดสวนสวยริมคลอง ซึ่งเน้นถึงพรรณไม้นานาพรรณที่ขึ้นเขียวชอุ่ม ตามมาดูนะค่ะ เพื่อนๆที่มีบ้านติดริมแม่น้ำหรือคลอง นั้นถือว่าได้ความเป็นธรรมชาติมากกว่าคนที่อยู่ในเมือง ซึ่งเราสามารถตกแต่งสวนให้เป็นเพิ่มความเป็นธรรมชาติ





การจัดสวนสวยริมคลอง

  • การเลือกพรรณไม้นั้น จะเน้นเป็นพวกพรรณไม้ไทยไม้ดอกหอมๆ และพรรณไม้ที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้ เช่น ไม้ที่ให้ผล หรือจะเป็นไม้ดอกที่เราสามารถตัดมาปักแจกันได้
  • เลือกพรรณไม้ที่ทนต่อน้ำ เพราะบ้านเราอยู่ริมคลองอาจจะมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากได้  พรรณไม้ที่ทนต่อน้ำท่วมได้ดี ได้แก่ ลำพู ลั่นทม และเฟื่องฟ้าเป็นต้น โดยอาจจะตัดเป็นพุ่มๆทอดยาวแนวตามตลิ่งน้ำ
  • อาจจะเสริมด้วยการปลูกไม้มงคลเพื่อให้เข้ากับบ้านไทยๆ โดยการปลูกไม้มงคลประจำทิศต่างๆตามความเชื่อของคนไทย เป็นเคล็ดในการเรียกชื่อไม้มงคลนั้นเป็นสิริมงคลต่อบ้านอีกด้วย
  • ส่วนศาลาท่าน้ำนั้น ปลูกต้นเฟื่องฟ้าเป็นพุ่มล้อมไปกับตัวศาลาเพื่อลดความแข็งกระด้าง และแสงสะท้อน เพื่อให้ได้บรรยากาศในการมานั่งพักผ่อน ซึ่งได้ทั้งร่มเงาและได้กลิ่นหอมจากดอกไม้อีกด้วย
  • ทางเดินจากตัวบ้านไปยังศาลา เราอาจจะใช้แผ่นหินทรายวางตามทาง แล้วปลูกต้นเฮลิโคเนีย ซึ่งเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของเมืองร้อน สลับกับต้นพลับพลึงและต้นหลิวไต้หวันตัดพุ่มทอดยาวตลอดแนวรั้ว
  • วัสดุที่เลือกในการจัดแต่งสวน จะเลือกสิ่งที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด เช่น ขอนไม้ รั้วบ้านทำจากไม้ไผ่เล็กๆ แผ่นทางเดินรอบๆใช้แผ่นหินทรายสีแดง หรือจะใช้แผ่นกระเบื้องดินเผา
  • ปลูกหญ้าให้เป็นสนามโล่งๆ ซึ่งมองออกไปเห็นแม่น้ำจะเป็นจุดพักสายตาที่ดีทีเดียว 

พรรณไม้กลิ่นหอมที่นิยมปลูก ได้แก่

  1. ลั่นทม ไม้ต้นขนาดเล็ก สูง 3-6 เมตร ลำต้นและกิ่งอวบน้ำ สีน้ำตาลปนเทา ทรงพุ่มกว้าง ช่อดอกสีสวยงามมีหลายสี ดอกหอมตลอดปี
  2. พิกุล ไม้ต้นสูง 8-15 เมตร ทรงพุ่มกลมแน่นทึบ เปลือกน้ำตาลอมเทา ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นกระจุกสีขาวนวล ออกดอกตลอดปี กลิ่นหอมแรงตลอดวัน
  3. จำปี ไม้ต้น สูง 10-20 เมตร ทรงพุ่มรูปกรวยคว่ำเปลือกสีเทา ดอกเดี่ยวสีขาวนวล ส่งกลิ่นหอมตั้งแต่ช่วงเย็น และจะมีกลิ่นหอมแรงในตอนกลางคืน พอรุ่งเช้ากลิ่นจะจางลง ออกดอกทั้งปี
  4. ลำดวน ไม้ต้นสูง 8-20 เมตร ทรงพุ่มรูปกรวยคว่ำและแน่นทึบ ลำต้นตรง เปลือกสีน้ำตาล  ดอกเดี่ียวสีเหลืองนวล ดอกจะบานประมาณเดือนธันวาคมถึงมีนาคม กลิ่นหอมเย็น และจะหอมเย็นถึงเช้า
สวนสวยที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานความเป็นไทย ทั้งวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ และความเชื่อโบราณ ทำให้เกิดคุณค่าทางด้านจิตใจ สวนที่ดูแสนสงบมีกลิ่นดอกไม้อบอวล น่าสัมผัส เหมาะกับสิ่งที่เป็นไทยๆ เพราะบ้านไม้เรือนไทยเป็นเสน่ห์ของคนไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ให้คน รุ่นหลังได้รู้จักสืบทอดต่อไป การจัดสวนรอบๆบ้านของเรือนไทยนี้ จะเน้นความเรียบง่ายแต่ให้ความเป็นธรรมชาติื

เพื่อนๆค่ะ การตกแต่งสวนให้สวยงามนั้น แล้วแต่จินตนาการของคนตกแต่งไม่เคยมีอะไรที่ถูกหรือผิด คนชอบสวน เป็นเพียงแค่ไอเดียเสนอให้เพื่อนๆ เผื่อเพื่อนๆชอบแล้วลองนำไอเดียนี้ไปใช้...ลองนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.