วันอังคาร

การดูแลกระถางไม้ประดับ



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน มีข้อแนะนำถึง การตั้งกระถางไม้ประดับ ซึ่งเป็นข้อคิดเล็กๆน้อยๆ น่าจะให้ประโชน์กับเพื่อนๆได้ ลองดูนะค่ะ







  • ข้อแนะนำในการตั้งกระถางไม้ประดับ


- ไม่ควรตั้งกระถางไว้ในที่ที่มีลมพัดแรงๆ หรือมีไอร้อนหรือไอเย็นพัดผ่านอยู่ตลอดเวลา เพราะไม้ประดับไม่ชอบลมโกรก



- ต้องสังเกตและพิจารณาว่าไม้ประดับแต่ละชนิดมีความต้องการแสงที่แตกต่างกัน บางชนิดต้องการมากก็อาจจะตั้งไว้ใกล้ประตูหน้าต่าง บางชนิดต้องการน้อยก็ไม่ควรตั้งที่ที่ได้รับแสงแดด



- ไม้ประดับที่มีกิ่งก้านเป็นพุ่มและต้องการเนื้อที่มาก ไม่ควรนำมาตั้งใกล้ทางเดิน เข้า-ออก เพราะจะทำให้กีดขวางต่อการเดินเข้าออกไปมาได้



- ไม้ประดับที่ใช้ตกแต่งอาคารควรมีความสูงไม่เกิน 6 ฟุต เพราะจะทำให้รก



- ไม่ควรนำสิ่งใดมาผูกมัดกับไม้ประดับในกระถาง เพื่อตกแต่งประดับประดาสถานที่เป็นอันขาด



- การใช้ไม้ประดับเพื่อตกแต่งอาคาร จำเป็นต้องมีไม้เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ไม่ควรใช้ไม้ประดับชุดเก่านานเกินไป เพราะจะทำให้ไม้นั้นโทรมได้



- การรดน้ำไม้ประดับ ควรรดแต่เฉพาะที่โคนต้น



- กระถางไม้ประดับนั้นควรมีจานรองก้นกระถาง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลออกจากรูกระถาง จนสกปรกเลอะเทอะ



- ควรระวังอย่าให้อย่าให้ไม้ประดับในกระถางรกเป็นอันขาด เพราะอาจเป็นที่ซุกซ่อนของสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ หรือเป็นที่อยู่ของยุง และไม่ควรใช้ยาปราบศัตรูพืชกับไม้ประดับอาคาร



  • อย่าลืมว่าไม้ประดับที่อยู่ในกระถางนั้น ก็เหมือนกับสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในกรง นอกจากให้น้ำแล้ว ยังจะต้องไม่ลืมให้อาหาร นั่นคือ ปุ๋ย นะค่ะ


เพื่อนๆค่ะ  คนชอบสวน หวังว่าสิ่งเหล่านี้คงจะเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆ ที่ช่วยเพื่อนๆได้ในการดูแลต้นไม้ในกระถางซึ่งไว้สำหรับประดับตกแต่งอาคาร เรานะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.