วันจันทร์

ปลูกสวนผักในภาชนะ



เพื่อนๆค่ะ ผักที่เราใช้รับประทานเนี่ย สามารถนำมาตกแต่งเพิ่มความสวยให้แก่สวนของเรา หรือจะปลูกเพื่อไว้ทานก็มีประโยชน์ไม่น้อย คนชอบสวน มีไอเดียมาฝากเพื่อนๆค่ะ  การปลูกสวนผักในภาชนะ








  • สวนผักในบ้าน สิ่งที่สำคัญในการปลูกสวนผักไว้ภายในบ้านนั้น ได้แก่ ดิน เพราะดินที่วางขายส่วนมากดินนั้นจะเหมาะสำหรับการปลูกไม้ประดับมากกว่า 


- ขณะที่ดินสำหรับปลูกผักสวนครัวนั้นต้องการความร่วนซุยของดิน ให้ดินมีช่องว่างสำหรับอากาศถ่ายเท และที่สำคัญที่สุดคือ ธาตุอาหารที่อยู่ในดิน


- ปุ๋ยหมักชีวภาพ น้ำหมักชีวภาพ และดินชีวภาพ ที่ผ่านการหมักจนได้ที่ ถือว่าเป็นสภาพดินที่เหมาะสมสำหรับการปลูกผักสวนครัวมากๆ เพราะหากใช้ปุ๋ยเคมีนั้น คงไม่แตกต่างอะไรกับผักที่เราไปซื้อมาที่ตลาด



  • การปลูกผักในภาชนะ  ควรพิจารณาถึงผักที่เราจะปลูก เช่น การหยั่งรากตื้นของพืชผักชนิดนั้น และสามารถปลูกในภาชนะใดได้บ้าง หรืออาจะปลูกแบบห้อยหรือแขวนได้ ซึ่งวัสดุที่เราสามารถนำมาปลูกหรือภาชนะที่ปลูกอาจดัดแปลงมาจากสิ่งที่ใช้แล้ว เช่น ลังไม้ กะละมัง ยางรถยนต์ กะบะ เป็นต้น ส่วนภาชนะที่แขวน อาจจะเป็นลังไม้ กระถาง เปลือกไม้ เป็นต้น


- ผักที่ปลูกได้แบบง่ายๆ เช่น พริก สะระแหน่ โหระพา ผักชี หอม ผักบุ้งจีน ผักกาดกวางตุ้ง ผักกาดเขียว ผักกาดขาว ผักกาดหอม  ตั้งโอ๋ ปวยเล้ง ขึ้นฉ่าย ตะไคร้ ชะพลู หอมแดง หอมหัวใหญ่ เป็นต้น


  • ข้อดีของการปลูกสวนผักในภาชนะ


- ยังคงเดิมที่มีผักใบเขียวอยู่ในบ้าน แต่ได้ประโยชน์เพิ่มที่สามารถเอามากินได้ด้วย


- ถึงแม้สีสันของผักจะไม่เยอะเหมือนสวนไม้ประดับ แต่ก็อยู่ที่มุมมองและการจัดวางให้ลงตัว


- ช่วยลดตัวเลือกในการจัดหาต้นไม้มาจัดสวน โดยการหาพืชผักสวนครัวมาปลูกแทน


- พืชสวนครัวที่เราเลือกมา สามารถแทนค่าไม้ประดับได้ เช่น เฮลิโคเนีย อาจจะใช้ ขิงข่าแทน หรือ ต้นเฟริน์ก็เป็นผักชีฝรั่ง กล้วยบัวก็เป็นกล้วยน้ำว้า เป็นต้น


- การจัดสวนครัวในรูปแบบสวนประดับ นี้ แมลงจะทำลายน้อยกว่าผักที่เป็นแปลงๆ ถ้าเห็นแมลงเกาะกินก็เด็ดใบทิ้งสะ


- การปลูกสวนผักภายในบ้านไม่ควรใช้สารเคมีเลย



  • ข้อจำกัดในการปลูกพืชสวนครัวไว้ตกแต่ง


- พืชสวนครัวจะมีอายุไม่เท่ากัน เวลาเราจะเปลี่ยนจะเปลี่ยนได้ง่าย ถ้าจะให้สวนสวยนาน ต้องเลือกต้นไม้ที่เด็ดแล้วสามารถขึ้นมาใหม่ได้ โดยที่สภาพของสวนไม่เปลี่ยนมากนัก เช่น โหระพา ตะไคร้ กะเพรา 


- แสงแดด ต้องไม่ร่มเกินไป และแดดไม่จัดมากเกินไป ซึ่งจริงๆแล้วผักสวนครัวต้องการแดดค่อนข้างมาก จะให้แดดส่องช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายก็ได้


-การให้น้ำ ผักสวนครัวต้องการน้ำมาก แต่ไม่ควรแฉะ คือรดน้ำ 1 ครั้งถ้าแดดไม่จัด หรือ 2ครั้งต่อแดดจัดๆ


-ส่วนเรื่องการตัดแต่ง ก็ใช้การเด็ดไปกิน เด็ดไปใช้ ก็เหมือนการตัดแต่งดูแลรักษา


เพื่อนค่ะ ไอเดียการปลูกผักสวนครัวเป็นไม้ประดับนี้ คนชอบสวนคิดว่าคงมีประโยชน์แก่เพื่อนๆมาก เพราะสามารถใช้ผักสวนครัวตกแต่งให้สวยงามแล้ว ยังเก็บกินได้ด้วย เพื่อนๆลองทำดูนะค่ะ....


1 ความคิดเห็น:

.