วันจันทร์

การย้ายปลูกต้นไม้กระถาง



เพื่อนๆค่ะ การย้ายต้นไม้กระถางนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยนะค่ะ บางคนอาจจะเข้าใจว่าการย้ายปลูกจะทำให้ต้นไม้ตาย นั้นไม่เป็นความจริง คนชอบสวน อยากแนะนำเพื่อนๆถึง การย้ายปลูกต้นไม้กระถาง




ขั้นตอนการย้ายปลูกต้นไม้กระถาง นั้นจะทำให้พันธุ์ไม้นั้นๆมีการเจริญเติบโตที่ดีขึ้น รากไม่อัดแน่น ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้


- เริ่มด้วยการนำเศษกระถางแตกวางคว่ำ ปิดรูก้นกระถางเพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุไหลออกทางรูก้นกระถาง


- ถ้าเป็นกระถางพลาสติก ซึ่งมีก้นกระถางมากอาจใส่วัสดุปลูกได้เลย ถ้าเป็นรูขนาดเล็ก แต่ถ้าเป็นรูขนาดใหญ่หใ้ใช้ใยมะพร้าวที่เหลือจากการร่อนขุยมะพร้าว, มะพร้าวสับ, เปลือกถั่วลิสงหรือแกลบดิบ รองก้นกระถางให้หนา 1 นิ้วก่อน


- จากนั้นใส่วัสดุปลูกลงไปให้หนาประมาณ 1 นิ้ว ใส่ปุ๋ยเม็ดสูตรเสมอ เช่น 16-16-16 ลงบนวัสดุปลูกประมาณกระถางละ 10 ถึง 15 เม็ด แล้วเอาวัสดุปลูกกลบปุ๋ยเม็ดให้สูงอย่างน้อย 1 นิ้ว


- นำกล้าออกจากถุง หรือกระถาง โดยพยายามให้รากขาดน้อยที่สุด นำกล้าวางบนวัสดุปลูกในกระถาง ให้ต้นตั้งตรงอยู่กลางกระถาง แล้วใส่วัสดุปลูกให้ถึงประมาณ 1 นิ้วจากปากระถาง 

  • ถ้ากล้าต้นเตี้ย เมื่อกลบวัสดุที่ปลูกอาจทับยอด ให้ขยับต้นกล้าขึ้นกะให้วัสดุปลูกอยู่ระดับเดียวกับใบเลี้ยง
  • ถ้ากล้าต้นสูงมาก ให้นำดินบริเวณรากของต้นกล้าออกบ้างเพื่อทำให้ต้นกล้าต่ำลง ใช้นิ้วมือกดผิวด้านบนวัสดุปลูกเบาๆ เพื่อให้วัสดุปลูกกระชับกับรากมากขึ้น

- ก่อนปลูกต้นไม้ลงกระถาง อย่าลืมวางเศษกระถางแตก ให้โฟมหักเป็นก้อนเล็ก อิฐมอญทุบหรือถ่าน อย่างใดอย่างหนึ่งที่ก้นกระถางเพื่อให้ถายในกระถางโปร่ง ระบายน้ำได้ดี


- จากนั้นรดน้ำด้วยบัวฝอย ให้น้ำท่วมผิวหน้าวัสดุปลูกประมาณ 1/2 นิ้วจึงหยุดรด รอให้น้ำซึมลงไปก่อนค่อยรดต่อ รดเช่นนี้จนกว่าน้ำไหลออกก้นกระถางจึงหยุดรด นำกระถางไปไว้ที่รำไรประมาณ 1 ถึง 2 วัน จึงค่อยออกแดดเต็มที่ 


- การรดน้ำครั้งต่อไปจะรดเมื่อผิวหน้าสัสดุปลูกเริ่มแห้ง ถ้ารดด้วยสายยางให้เปิดน้ำเบาๆ ให้ปลายสายยางอยู่ใกล้กับปากกระถาง แล้วรดแบบวนไปมารอบต้นกล้า เพื่อให้น้ำขังเหมือนการรดด้วยบัวรดน้ำ รอให้น้ำซึมลงไปก่อนค่อยรดอีก แต่ถ้าเห็นน้ำไหลออกก้นกระถางให้หยุดรดได้ ไม่รดน้ำถูกดอก เพราะอาจจะทำให้ดอกช้ำหรือเน่าได้


เป็นไงบ้างค่ะ เพื่อนๆ วิธีการย้ายปลูกต้นไม้กระถางง่ายนิดเดียว รากต้นไม้ไม่กระทบกระเทือนหรอกค่ะ ลองทำเหมือน คนชอบสวน สิค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.