วันพุธ

การจัดสวนสวยหลังบ้าน



เพื่อนๆค่ะ ถ้าบ้านเรามีบริเวณมากพอ เราสามารถที่จะเพิ่มเสริมความสวยให้กับบ้านด้วยการจัดสวนสวยๆ ได้ตามมุมต่างๆของบ้าน คนชอบสวนอยากจะคุยกะเพื่อนๆ เรื่องการจัดสวนบริเวณหลังบ้าน


  • บริเวณหลังบ้าน

- ถ้าหลังบ้านเรามีบริเวณที่กว้างพอ อาจจะออกแบบ ได้ดังนี้ทำบ่อ ลำธาร น้ำตก สระว่ายน้ำ กรงเลี้ยงสัตว์ หลุมขยะ ราวตากผ้า หรือสามารถทำแปลงปลูกผักสวนครัวไม้ผล  หรือไม้ประดับยืนต้นได้หลากหลาย


- โดยทั่วไปแล้วนักจัดสวนมือใหม่ส่วนมาก มักจะเลือกพันธุ์ไม้ใหญ่ยืนต้นประเภทไม้ผล เช่น ต้นมะม่วง ขนุน มะขาม โดยอาจจะหวังรับประทานผลของต้นที่เราปลูก โดยหาได้ฉุกคิดถึงผลในระยะยาวว่า ผลเสียอันเกิดจากไม้ยืนต้น โดนเฉพาะมะม่วงมีมากมายหลายประการด้วยกัน เช่น 

  • ข้อดีของมะม่วง คือเป็นไม้ผล และให้ความร่มรื่น
  • ข้อเสียในระยะยาวคือ ยางมะม่วงที่เป็นอันตรายต่อคน และสิ่งของ โดยเฉพาะรถยนต์ ซึ่งยางมะม่วงจะทำให้รถยนต์เสียหายจะกัดสีรถ ถ้ายางมะม่วงหล่นใส่

  • สวนหลังบ้านนั้น มีไอเดียเสริมตกแต่งได้ดังนี้

- เริ่มจากที่ว่างด้านหลังบ้าน จัดตกแต่งโดยการปูื้นด้วยหญ้าและตกแต่งต้นไม้ให้ร่มรื่น


- ปูพื้นด้วยหินให้เต็มพื้นที่ พร้อมทั้งปลูกต้นไม้เสริมเพื่อความสวยงาม


- หรือจะปลูกไม้ดอกแบบรวมๆหลากหลายสี ไว้ด้วยกัน ก็ดูจะเพิ่มความสดชื่นให้บ้านได้เยอะ


- ถ้ามีเนื้อที่ว่างเหลือ อาจจะเพิ่มศาลาไว้ในนั่งในสวนหลังบ้าน หรือจะเป็น เปลผูกไว้ใต้ต้นไม้ก็ดูเก๋ไก๋ไม่เบา


- หลังจากตกแต่งสวนให้สวยงามแล้ว ถ้ายังมีที่ว่างเหลือ อาจจะปลูกผักสวนครัวพร้อมกับสวนสวยๆไปคู่กัน แต่ถ้าพื้นที่ไม่เยอะมากอาจจะปลูกผักหลากหลายชนิดลงในแปลงเดียวกัน เช่น คะน้า มะเขือเทศ กวางตุ้ง  ผักบุ้ง พริก ผักชี สาระแหน่ ต้นหอม เป็นต้น


- ในส่วนที่ทำสวนครัวอาจจะทำให้เป็นสัดส่วนโดยใช้แผ่นไม้ อิฐ วัสดุอื่นๆ ก่อเป็นแปลงผักกั้นดินเพื่อให้ดูแลรักษาง่าย สะดวกในการดูแลรักษา


- อีกไอเดียหนึ่งถ้ามีที่ว่างเหลือค่อนข้างมาก อาจจะทำเป็นบ่อปลา สามารถทำได้ทั้งปลาสวยงาม หรือจะเลี้ยงเพื่อบริโภค 
  • การที่ทำเพื่อความสวยงามนั้นอาจจะทำเป็นบ่อปลาคาร์พ หรือปลาชนิดอื่นๆ
  • ส่วนการเลี้ยงเพื่อพาณิชย์ หรือเพื่อบริโภคนั้น อาจทำเป็นบ่อปูนได้




เพื่อนๆค่ะ ไอเดียในการจัดสวนหลังบ้านนี้ สามารถทำได้เนื่องจากส่วนมากเราจะปล่อย ที่ว่างหลังบ้านไว้เป็นที่เก็บของ คนชอบสวน อยากให้เพื่อนๆลองปรับแต่งที่ว่างหลังบ้านให้เป็นสวนสวยๆดูนะค่ะ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.