วันศุกร์

แสงไฟ เพิ่มเสน่ห์ให้สวนสวย



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน เคยแนะนำ " การจัดสวนด้วยแสงไฟ " แล้ว วันนี้อยากคุยต่อ เรื่อง แสงไฟเพิ่มเสน่ห์ให้สวนสวย

การจัดแสงและสีไฟในสวน 

- นิยมติดตั้งเพื่อความสะดวก และความปลอดภัยในยามค่ำคืน ซึ่ง ตำแหน่งที่นิยมติด ก็คือ บริเวณใกล้ทางเดิน ระเบียง สระว่ายน้ำ บริเวณต่างระดับ โดยมีข้อควรคำนึงคือ รูปแบบของโคมไฟที่นำมาตกแต่งนั้นจะต้องกลมกลืนกับสวน และถ้าไฟที่ตกแต่งเป็นแบบไฟสนาม โคมไฟควรสูงประมาณ 2 เมตรให้เกินระดับสายตา หากเป็นไฟส่องทางควรต่ำกว่าระดับสายตา คือสูงสักประมาณ 1 เมตร สำหรับการติดตั้งไฟนั้นส่วนมากนิยมติดกัน 4 จุด


  • ไฟกำแพง 
- เป็นการสร้างจุดเด่นให้กับสวนและกำแพง โดยใช้โคมไฟรูปแบบหรือสีต่างๆ มาประดับให้เก๋ มีสไตล์ เหมาะสำหรับสวนที่มีลักษณะโปร่ง โล่ง เพราะจะทำให้กำแพงดูสง่า เหมาะสำหรับสวนสมัยใหม่


  • ไฟใต้น้ำ
- เป็นไฟที่เน้นเฉพาะจุดเพื่อความสวยงามทำให้สวนมีมิติ ให้ความรู้สึกแบบคลาสสิก เหมาะกับสวนที่ตกแต่งสไตล์บาหลีที่มีต้นไม้ทึบๆ การติดตั้งไฟใต้น้ำมีข้อระวังเป็นพิเศษ คือ ไฟ และอุปกรณ์ต่างๆ ต้องกันน้ำได้ ตรงสายไฟและขอบโคมมีสายยางโดยรอบ สายไฟควรเป็นยางหนาพิเศษเหนียว ไม่เปราะง่ายเมื่อถูกแสงแดดและความร้อน ที่สำคัญควรมีเบรกเกอร์ และสายดินเพื่อป้องกันอัตรายจากไฟรั่ว


  • ไฟส่องประดับ 
- เป็นไฟส่องประดับเป็นจุดๆ ความสูงเตี้ยกว่า 1 เมตร โคมนี้จะช่วนส่งเสริมงาน Landsape ใ้ห้เด่นขึ้น เหมาะสำหรับตกแต่งทางเดินไฟที่นิยมได้แก่ ไฟแบบเสาเตี้ย (ballard ) ซึ่งอาจจะมีการออกแบบตามแบบสวน แบบติดพื้นหรือผนัง สำหรับส่องทางเดิน


  • ไฟส่องประติมากรรม
- เพิ่มสีสันให้กับสวน โดยติดหลอดไฟส่องไปยังประติมากรรมต่างๆ เช่น รูปปั้นในสวน ประติมากรรมบนกำแพง หรือต้นไม้ใหญ่ เหมาะสำหรับสวนที่มีลักษณะโล่ง เรียบๆ เพราะไฟส่องประติมากรรมจะทำให้สวนมีจุดเด่น น่าหลงใหลขึ้นมาทันที


การติดตั้งไฟในสวน ควรเลือกติดตั้งตามจุดต่างๆภายในสวน และเลือกติดไฟให้เหมาะสม

  • ไฟตามทางเดิน เพื่อความสวยงาม และความปลอดภัย และควรติดตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อที่จะเตือนผู้ที่กำลังเดินทราบถึงทิศทาง

  • ไฟที่ทำให้เกิดรูปทรง  เพื่อให้มองเห็นรูปทรงต้นไม้นั้นๆ โดยให้ไฟอยู่หลังต้นไม้

  • ไฟที่ทำให้เกิดแสงเงา  โดยการติดตั้งไฟฟ้าทางด้านหน้าของต้นไม้ เพื่อให้เกิดเงาของต้นไม้บนกำแพง หรือผนังที่อยู่เบื้องหลังของต้นไม้

  • ไฟที่ทำให้เกิดเงาด้านล่าง เพื่อให้เห็นเงาของกิ่งก้าน และใบบนพื้น โดยการติดตั้งไฟไว้สูงบนต้นไม้ และส่องไฟลงข้างล่าง

  • ไฟที่ทำให้เกิดเงาด้านบน เพื่อให้เกิดแสงสว่างตามจุดที่ต้องการบนต้นไม้ติดตั้งไฟไว้ต่ำ และส่องไฟขึ้นบนต้นไม้ หรือกิ่งไม้ที่สวยงาม

สิ่งที่ควรระวังสำหรับการติดไฟ คือ พยายามอย่าใ้ตำแหน่งของแสงไฟส่องตาผู้ที่เดินไปมาในสวน และพยายามให้ระดับแสงสว่างจากภายในบ้านเท่ากับแสงสว่างภายนอกบ้าน ถ้าแสงไฟในสวนมืดเิกินไป อาจจะทำให้ประตูหน้าต่างที่เป็นผนังที่เป็นกระจกสะท้อนภาพ ของสิ่งของภายในห้อง ทำให้เหมือนกระจกเงา มีผลทำให้คนอยู่ภายในบ้านรู้สึกอึดอัดไม่สบาย และไม่มีโอกาสมองเห็นบรรยากาศภายนอกสวนได้


เพื่อนๆ หลายๆคนอยากมีสวนสวยๆ และแสงไฟหลากสีประดับตกแต่งบ้าน ลองจัดแต่งแสงไฟเพื่อเพิ่มความสวยให้้กับสวนเรา เหมือนกับคนชอบสวน สิค่ะ..


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.