วันเสาร์

รูปแบบของสวนสวย ( Styles )

เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนให้สวยนั้นทำได้ไม่ยากเลยนะค่ะ อยู่ที่การจัดวางทุกอย่างให้ลงตัว คนชอบสวนจะมาคุยกับเพื่อนๆถึง รูปแบบของสวนสวย









  • รูปแบบของสวน ( Styles ) เดิมทีเดียวการจัดสวนมีอยู่ 2 แบบคือ

1. แบบ Formal Style


- คือ การจัดสวนที่อยู่อาศัยรูปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก เช่น จัดรูปร่างของพื้นที่ต้นไม้ เป็นรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ทรงกระบอกและอื่นๆ รวมทั้งนิยมจัดให้มีความสมดุลย์กันทั้งด้านซ้ายและขวา ซึ่งต้องเหมือนกันและเท่ากันทุกอย่าง



2.  แบบ Informal Style


- คือ  การจัดสวนที่ไม่อาศัยรูปทรงเรขาคณิตเป็นหลัก แต่อาศัยหลักสมดุลย์ในการจัดวาง หรือจังหวะให้พอดีกันโดยไม่จำเป็นต้องมี 2 ข้างเท่ากันได้ นิยมใช้ เส้นโค้งมากกว่าเส้นตรง สามเหลี่ยมหรือสี่เหลี่ยม หรือแม้แต่รูปทรงของต้นไม้ก็ปล่อยให้เป็นรูปทรงอิสระ ไม่ตัดแต่งจนเสียรูปทรงตามธรรมชาติแต่อย่างใด


ต่อเนื่องจากอิทธิพลของรูปเขียนสมัยใหม่ทำให้มี การจัดสวนแบบ Abstract Style ขึ้น คือ จัดไม้เป็นกลุ่มใหญ่ๆเน้นเรื่องการใช้สีระหว่างต้นไม้ นิยมใช้ไม้พุ่มมากกว่า  การจัดสวนแบบนี้ได้ยอมรับเป็นแบบหนึ่งในการจัดสวน และเป็นที่นิยมทั่วไปในยุโรปในช่วง 10 - 20 ปี

  • ซึ่งการดำเนินงานตามขั้นตอนการออกแบบตามที่กล่าวแล้ว จะช่วยให้ผู้ออกแบบทำงานได้ถูกต้องจากข้อมูลต่างๆที่ร่างไว้  หลังจากนั้นอาจจะเริ่มทำ

- สำรวจพื้นที่

- หาจุดเด่นจุดด้อย โดยแบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น 4 ส่วนหลักๆคือ  พื้นที่นั่งพักผ่อน กำหนดทางเดิน พื้นที่ปลูกต้นไม้ กำหนดพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยและความงาม



เพื่อนๆค่ะ วันนี้เราได้คุยถึงรูปแบบของสวนหรือ Styles ว่ามีกี่รูปแบบ ครั้งหน้าคนชอบสวนจะลงลึกถึงรายละเอียด ของพื้นที่ใช้งานในสวน เราจะกำหนดพื้นที่อย่างไรบ้าง...นะค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.