วันอังคาร

ลักษณะของปุ๋ย



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน เคยคุยถึงเรื่องปุ๋ย หรืออาหารของต้นไม้กับเพื่อนๆซึ่งทราบกันว่า ปุ๋ยแบ่งออกเป็น ปุ๋ยอินทรีย์ และปุ๋ยอนินทรีย์ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ ลักษณะของปุ๋ย






  • ลักษณะของปุ๋ย ปุ๋ยที่เคยกล่าวมาแล้ว มีลักษณะแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่

1. ปุ๋ยน้ำ

2. ปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง

3. ปุ๋ยแผ่น ปุ๋ยก้อน

  • ปุ๋ยน้ำ


- เป็นปุ๋ยที่เตรียมจากปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง เป็นปุ๋ยที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่ในน้ำที่มีลักษณะเข้มข้น เมื่อใช้จะต้องเอามาผสมกับน้ำอีกครั้งหนึ่ง ตามส่วนที่ได้แนะนำไว้ ตามคำแนะนำการใช้ปุ๋ยนั้นๆ ปุ๋ยที่ละลายน้ำใช้แล้ว ทำให้ต้นไม้ดูดเอาธาตุต่างๆเข้าไปได้ง่าย ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้รวดเร็วมาก แต่ถ้าผสมไม่ถูกส่วนอาจทำให้ต้นไม้ตายได้



  • ปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง เป็นปุ๋ยที่อาจมีความสมบัติได้เป็น 2 ลักษณะ คือ อาจละลายน้ำได้หมด หรือละลายน้ำได้บางส่วน


- ปุ๋ยที่ละลายน้ำได้หมดโดยมากเป็นปุ๋ยเกลือ ซึ่งละลายน้ำได้ง่ายเหมือนปุ๋ยน้ำ การผสมก็ผสมกับน้ำ การผสมปุ๋ยเกลือจะต้องชั่งหรือตักตวงเป็นช้อนโต๊ะช้อนชา หากตักตวงไม่แน่นอนอาจจะเกิดข้อผิดพลาดเป็นผลร้ายแก่พืช



- ปุ๋ยผง เป็นผงหรือก้อนเล็กๆ ละลายน้ำได้บางส่วน การใช้โรยลงบนดิน เหมาะแก่ต้นไม้โดยทั่วไป เนื่องจากปุ๋ยชนิดนี้ละลายน้ำได้บางส่วน ซึ่งไม่ค่อยมีปฏิกิริยารุนแรง และค้างอยู่บนดินได้นานๆแล้ว ค่อยๆละลายออกมาเป็นอาหารของต้นไม้


  • ปุ๋ยแผ่น หรือปุ๋ยก้อน


- คือ ปุ๋ยที่รวมไว้เป้นก้อนหรืออัดเป็นแผ่น ปุ๋ยจำพวกนี้เป็นพวกปุ๋ยจำพวกินทรีย์อัด เช่น หญ้า ฟางหมัก กากเมล็ดพืช ใบไม้ผุ ฯลฯ ผสมกับตัวสมาน เช่น โคลน หรือมูลโคเปียก เพื่อให้ปุ๋ยเป็นแผ่นแล้วทำให้แข็ง เป็นปุ๋ยที่เหมาะแก่ต้นไม้ที่ปลูกในดินโดยเฉพาะ ปุ๋ยชนิดนี้ทนอยู่ในดินได้นานๆ ค่อยๆ ผุพัง โดยอาศัยจุลินทรีย์ที่อยู่ในดินช่วยทำลายให้สลายตัว และละลายเอาอาหารของต้นไม้ออกมาทีละน้อย นอกจากนั้นยังทำให้ดินร่วนซุยอุ้มน้ำได้ดีขึ้น แต่ถ้าต้องการจะให้ต้นไม้เจริญเติบโตรวดเร็วแล้ว ควรใช้ปุ๋ยน้ำเร่งด้วยจะทำให้ได้ผลดี



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปุ๋ย ว่ามีลักษณะอย่างไร จะได้ใช้ปุ๋ยให้ถูกต้องนะค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.