วันอังคาร

การเลี้ยงชวนชมให้ต้นเตี้ย และรากใหญ่


เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวนขอต่อเรื่องชวนชม ซึ่งแนะนำให้เพื่อนๆครั้งที่แล้ว ทำอย่างไรจะให้ต้นชวนชมออกมาสวย จึงมีเคล็ดลับเล็กๆ แนะนำเพื่อนๆ การเลี้ยงชวนชมให้ต้นเตี้ยและรากใหญ่











  • การเลี้ยงชวนชมให้ต้นเตี้ย และรากใหญ่

- ชวนชม โดยธรรมชาติจะมีลักษณะทรงต้นและการบิดที่สวยงามอยู่แล้ว แต่ก็มีความจำเป็นที่ต้องการการตัดแต่งบังคับรูปทรงให้เป็นไปตามต้องการ โดยเฉพาะชวนชมที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป หรือต้นที่โตแล้ว ถ้ามีกิ่งก้านสาขาเก้งก้างที่ไม่สวยงาม การตัดกิ่งควรตัดกิ่งที่แตกออกมา เกะกะไม่เป็นระเบียบ กิ่งที่พาดทับกันไปมา กิ่งที่ตาย กิ่งที่ฉีกหัก และกิ่งที่เป็นโรคมากออกบ้าง เพื่อช่วยเปิดให้แสงและอากาศถ่ายเทได้สะดวก ลักษณะทรงพุ่มเป็นระเบียบสวยงาม สำหรับพันธุ์ที่ไม่ค่อยแตกกิ่งก้าน สูงชะลูด ลำต้นอาจหักเมื่อโดมลมแรง อาจตัดยอดไปขยายพันธุ์ เพื่อให้ส่วนโคนที่เหลือแตกกิ่งออกมาใหม่ การตัดควรใช้มีดที่คมและสะอาดตัดให้ชิดลำต้น ไม่ควรเหลือตอกิ่งไว้ ควรใช่ปูนแดงทาที่รอยตัดเพื่อป้องกันเชื้อรา



- การทำให้ชวนชมมีรากใหญ่ จะต้องทำให้รากชวนชมสะสมอาหารให้มากที่สุด ต้องให้รากเจริญเติบโตใต้ดินตั้งแต่แรกปลูก และเมื่อชวนชมอายุได้ขนาดจะต้องเปลี่ยนกระถางให้ใหญ่ขึ้นทุก 4 - 5 เดือน เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้รากเจริญเติบโตถ้าปลูกเลี้ยงในพื้นที่จำกัด รากจะมีขนาดเล็ก เมื่อรากมีขนาดใหญ่และได้รูปร่างตามต้องการแล้ว จึงเปลี่ยนกระถางสำหรับโชว์รากโดยเฉพาะ ทั้งนี้รวมถึงรากที่มีขนาดใหญ่ตามที่ต้องการ อาจจะใช้เวลานานนับปี สำหรับรากที่ปลูกโชว์ ควรปลูกให้สูงเหนือดินขึ้นมาประมาณ 3 ใน 4 ส่วนของราก



เพื่อนๆค่ะ เคล็ดเล็กๆน้อยที่ทำให้ชวนชมเราดูสวยงามขึ้น ลองทำเหมือนคนชอบสวนสิค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.