วันพุธ

การปลูกพืชแสนสวยไว้รวมกัน ( ต่อ )


เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน ขอคุยต่อถึง วิธีการปลูกต้นไม้หลายๆชนิดไว้รวมกัน


















  • เทคนิควิธีการปลูกพืชหลายชนิดไว้รวมกัน เริ่มต้นทำโดย

1. ก่อนที่จะทำการย้ายต้นไม้ออกจากถุงเพาะชำ ก็ให้นำมาวางเรียงไว้ด้วยกันก่อน แล้วลองวางกะตำแหน่งดูว่าการจัดวางในกระถางแบบใด ซึ่งวิธีการจัดเรียงให้ดูดีนั้น ให้เลือกต้นที่สูงไว้ด้านหลัง ต้นที่เตี้ยมีเถาไว้ด้านหน้า



2. ใส่ดินที่ทำการผสมสารบำรุงดินเรียบร้อยแล้วลงที่ก้นภาชนะให้สูงประมาณ 7-8 ส่วน โดยการผสมดินนั้นให้นำเอาดินทั่วไป 6 ส่วนผสมเข้ากับเศษใบไม้หมัก 3 ส่วน มูลสัตว์หรือปุ๋ยคอกอีก 1 ส่วน


3. แกะต้นไม้ออกจากถุงเพาะชำ แลวนำไปล้างเอาดินออกจากรากประมาณ 1/5 -1/4 ของดินที่มีอยู่เดิม โดยนำเอาส่วนรากล้างกับน้ำที่ใส่ไว้ในถังแล้วคนน้ำบริเวณรากพืชเพื่อให้ดินหลุดออก พืชทุกชนิดสามารถล้างรากได้ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้รากเสียหาย ดดยควรเริ่มจากต้นที่อยู่ด้านหลังสุดก่อน


4. เมื่อล้างรากพืชเรียบร้อยแล้ว ขณะที่รากยังไม่แห้ง ก็ให้นำไปจัดวางในกระถางที่เตรียมดินไว้แล้ว โดยเริ่มวางจากตำแหน่งด้านหลังสุดไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ โดยไม่จำเป็นต้องแผ่รากให้กว้างออก พยายามจัดวางให้ใบไม้ยื่นออกมานอกกระถาง


5. นำต้นไม้ที่จะจัดวางด้านหลังสุดด้านซ้ายมือที่ผ่านการล้างรากแล้วมาจัดวางลงในกระถาง โดยควรจัดวางใช้เวลาน้อยที่สุด


6. เมื่อจัดวางต้นไม้ที่อยู่ในลำดับหลังสุด ก็ให้นำต้นที่จัดเรียงในลำดับต่อมาจัดวางไล่ไปตามลำดับ จัดหาตำแหน่งให้บาลานซ์กัน และเน้นจัดวางให้ชิดๆขอบกระถางเพื่อให้ใบยื่นออกมานอกกระถาง


7. นำต้นไม้ที่จะวางในตำแหน่งด้านหน้าสุดซึ่งมีลำต้นเตี้ย หรือลำต้นห้อยย้อยมาจัดวางลงไปในกระถาง โดยวางให้ชิดๆ ขอบกระถางบริเวณมุมด้านหน้า เพื่อให้ใบยื่นหรือห้อยออกมานอกกระถาง เมื่อจัดวางเรียบร้อยแล้ว ก็ให้นำดินผสมสารบำรุงดินมากลบลงที่บริเวณตรงกลางกระถาง


8. ใช้มือเปิดช่องดินบริเวณตรงกลางกระถางเล็กน้อย แล้วนำต้นไม้ต้นสุดท้ายปลูกลงไปตรงกลาง แล้วใช้นิ้วกดดินลงไปเบาๆ จากนั้นค่อยๆรดน้ำลงไป แล้วตั้งไว้ให้ได้รับแสงแดดเพียงเล็กน้อยเป็นเวลา 2-7 วัน


เพื่อนๆค่ะ เป็นอันเสร็จวิธีการปลูกต้นไม้หลายๆต้นนำมารวมกัน ซึ่งมองดูราวกับการจัดดอกมไ้ในแจกัน เพื่อนๆอย่าลืมลองทำเหมือน คนชอบสวน นะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.