วันศุกร์

ต้นเฟื่องฟ้า


หวัดดีค่ะเพื่อนๆ คงเคยสังเกตหรือเห็นว่า บ้านคนตามต่างจังหวัดหรือในสมัยก่อนนั้นชอบปลูกต้นเฟื่องฟ้าไว้ที่รั้วหน้าบ้าน หรือทำเป็นซุ้มประตูทางเข้าบ้าน ซึ่งในสมัยโบราณเชื่อว่าบ้านใครปลูกต้นเฟื่องฟ้าไว้หน้าบ้านเป็นการเสริมสร้างความมงคลให้กับบ้านนั้นๆ เพราะว่าต้นเฟื่องฟ้านั้นถือว่าเป็นราชินีของไม้ประดับ
  • บางคนก็เรียก เฟื่องฟ้าว่า "ต้นตรุษจีน" เพราะเฟื่องฟ้าจะออกดอกตอนช่วงตรุษจีน มีดอกที่บานสะพรั่ง ซึ่งแสดงถึงความเบิกบาน สว่างไสว เจริญรุ่งเรือง มีความก้าวหน้าในชีวิต

เฟื่องฟ้า นั้นมีหลายสีหลายพันธุ์ ได้แก่
  • พันธุ์ดอกสีส้ม ได้แก่ สุมาลีสีทอง
  • พันธุ์ดอกสีแดง ได้แก่ แดงรัตนา แดงจินดา แดงบานเย็น
  • พันธุ์ดอกสีม่วง ได้แก่ ม่วงประเสริฐศรี ทัศมาลี ม่วงกฤษณา พรสุมาลี
  • พันธุ์ดอกสีขาว ได้แก่ ทัศมาลีดอกขาว สุวรรณี สุมาลี ขาวน้ำผึ้ง
  • พันธุ์ดอกสีเหลือง ได้แก่ เหลืองอรทัย
  • พันธุ์ดอกสีชมพู ได้แก่ ชมพูทิพย์ ชมพูนุช ชมพูจินดา

ลักษณะของเฟื่องฟ้า

-ลำต้นเฟื่องฟ้าจะมีลักษณะเป็นเถาที่มีเนื้อแข็ง สีน้ำตาล เป็นไม้รอเลื้อยที่สามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ตามต้องการ หรือถ้าไม่ชอบตัดแต่งเป็นพุ่มก็สามารถที่จะปลูกทำเป็นซุ้มบ้าน หรือซุ้มประตูบ้าน ก็จะดูสวยงามดี

-ใบ เฟื่องฟ้ามีใบสีเขียว และชนิดใบด่างขาว มีลักษณะใบจะเป็นกลมรี มีปลายใบแหลม และเฟื่องฟ้าจะมีใบประดับกับฐานดอก ใบประดับฐานจะมีสีสันที่สวยงามมาก สีและลักษณะของใบประดับจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดหรือพันธุ์เฟื่องฟ้า ใบประดับของเฟื่องฟ้าจะมีลักษณะบาง มีแถบใบ

-ดอก ดอกเฟื่องฟ้าจะติดอยู่กับใบประดับ ลักษณะของตัวดอกจะเป็นรูปแตร มีขนาดเล็ก มีความยาวของดอกประมาณ 1-1 1.5 เซนติเมตร เฟื่องฟ้าจะออกดอกทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูแล้งจะให้ดอกที่ดกมาก

การปลูกเฟื่องฟ้า
  • การปลูกเฟื่องฟ้า สามารถปลูกได้ทั้งลงดินและปลูกในกระถาง โดยการนำกิ่งที่ปักชำจนมีรากออกมาประมาณ 3-4 นิ้ว แล้วเราจึงนำมาปลูกลงดินหรือในกระถางตามที่เราต้องการ การปลูกระยะแรกควรมั่นรดน้ำ เพื่อไม่ให้กิ่งปลูกเฉาได้ ให้นำกิ่งปักชำลงปลูก ควรขุดดินบริเวณที่ปักชำให้ติดมากับกิ่งปักชำด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้รากของกิ่งปักชำได้รับความกระทบกระเทือน หลังจากกลบดินแล้วควรรดน้ำให้ชุ่ม

การดูแลรักษา
  • เฟื่องฟ้าชอบแสงแดดที่จัดมาก ควรปลูกกลางแจ้ง เป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดีไม่จำเป็นต้องรดน้ำมากนัก รดน้ำหนึ่งครั้งอยู่ได้ 3-5 วัน ให้ปลูกกับดินร่วนปนทราย หรือดินร่วนที่มีส่วนผสมของขี้เถ้าแกลบด้วยก็ดี เพราะขี้เถ้าแกลบจะช่วยให้ดินร่วนขึ้นไม่อุ้มน้ำไว้มากนะ ให้ใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกก็พอ หรือถ้าอยากเร่งดอกอาจจะเพิ่มโดยใช้ปุ๋ยเคมีประเภทเร่งดอก เพื่อให้สวยงาม
  • เฟื่องฟ้าเป็นไม้ที่ที่ดูแลรักษาง่ายไม่มีโรค และจะมีบ้างก็แมลงรบกวนประเภทเพลี้ย ที่ข้อที่ควรระวังคือ อย่ารดน้ำมากเพราะจะทำให้รากเน่าได้
เพื่อนๆสนใจที่จะลองปลูกต้นเฟื่องฟ้าหรือยังค่ะ ชื่อพันธุ์เฟื่องฟ้าแต่ละพันธุ์ชอบมากๆ จนคิดอยากจะเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นชื่อของพันธุ์เฟื่องฟ้า คิดเหมือนกันมั้ยค่ะ แล้วคุณล่ะค่ะ ชอบชื่อไหนเป็นพิเศษหรือเปล่าค่ะ.......ลองเลือกดูนะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.