วันศุกร์

การปลูกต้นไม้



การปลูกต้นไม้


เพื่อนๆหลายคนคงเคยปลูกต้นไม้ด้วยตัวเอง แต่คงมีบางครั้งใช่มั้ยค่ะที่ปลูกต้นไม้แล้วต้นไม้บางต้นไม่เจริญงอกงามเท่าที่ควร บางต้นนี้อาจถึงกับเหี่ยวเฉาตาย แล้วจะเกิดความสงสัยว่า.......เพราะอะไร



วันนี้เลยมีวิธีปลูกต้นไม้มาฝากเพื่อนๆ เพราะ การจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับนั้น นอกจากเราจะรู้จักวิธีการจัดสวนให้ดูสวนสวยแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การปลูกและการบำรุงรักษาต้นไม้ สวนที่จะสวยงามได้ต้องมีต้นไม้ที่เจริญงอกงาม ดังนั้นวันนี้เรามาคุยกันเรื่องการปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้กันนะ เริ่มกันเลย

1.  ดิน
เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของต้นไม้ ต้นไม้จะงอกงามได้ดีต้องอาศัยดิน เพราะดินมีอาหารของพืชซึ่งประกอบด้วยแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งจะทำให้ดินอุดมสมบูรณ์ ดินนั้นแบ่งออกเป็น 3 ชนิด



  1. ดินเหนียว เป็นดินที่มีเนื้อละเอียดจับกันเป็นก้อนเหนียว ดินชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับการปลูกต้นไม้ เพราะรากต้นไม้จะหาอาหารในดินชนิดนี้ได้ยากและทำให้รากเน่า อากาศและน้ำจะผ่านกินเหนียวได้น้อยมาก ถ้าจะนำดินเหนียวปลูกต้นไม้ต้องทำให้ดินร่วนซุยเสียก่อน โดยการผสมกับทราย(ถมที่) และอินทรียวัตถุ ได้แก่ พืชวัตถุหรือมุลสัตว์อย่างละเท่ากัน
  2. ดินทราย เป็นดินที่อากาศผ่านได้สะดวก อมน้ำได้น้อย จึงทำให้ไม่พอกับความต้องการของพืชอาหารของพืชจะน้อย ดินทรายถ้าจะปลูกต้นไม้จะต้องปรับปรุงดินให้ดีขึ้นก่อน โดยใส่ดินเหนียวและอินทรียวัตถุลงไป
  3. ดินร่วน เป็นดินที่เหมาะกับการปลูกต้นไม้ เพราะมีอินทรียวัตถุผสมอยู่แล้ว



2. อุณหภูมิ
- ก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการปลูกต้นไม้ อุณหภูมิที่เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช คือไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป ประมาณ 15-40 องศาเซลเซียส อุณหภูมิที่สูงหรือต่ำเกินไปจะทำให้พืชไม่เจริญงอกงามตามที่ควรนะ


3. แสงสว่าง
- มีความจำเป็นต่อพืชอย่างมาก เพราะแสงสว่างจากดวงอาทิตย์เป็นพลังงานให้พืชเจริญเติบโต พืชแต่ละชนิดมีความต้องการแสงไม่เท่ากัน  เราเป็นผู้ปลูกต้นไม้จะต้องทราบว่าต้นไม้ชนิดนั้นต้องการแสงสว่างมากน้อยเท่าไรเพราะต้นไม้บางชนิดจะชอบแสงแดดมากๆ แต่บางชนิดอาจไม่ชอบแสงแดดเลย หรือชอบแบบแดดรำไรนะ


4. ความชุ่มชื้นหรือน้ำ 
- ในที่นี้ เราหมายถึง ความชุ่มชื้นที่อยู่ในดินและในอากาศ ดินที่อุดมสมบูรณ์ถ้าขาดน้ำแล้วจะทำให้ดินนั้นไม่มีประโยชน์เลยสำหรับต้นไม้ ความชุ่มชื้นของอากาศก็มีส่วนสำคัญต่อต้นไม้เพราะจะทำให้ต้นไม้สดชื่นอยู่ตลอดเวลา

5. ปุ๋ย
- เป็นอาหารของพืช ซึ่งพืชก็ต้องการอาหารเหมือนคน อาหารของพืชคือแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในดิน หรือในน้ำ เพื่อไปสร้างความเจริญเติบโตให้แก่พืช แร่ธาตุที่พืชหรือต้นไม้ต้องการมีหลายชนิด ต้นไม้แต่ละชนิดมีความต้องการแร่ธาตุที่เป็นอาหารที่ไม่เหมือนกัน

6. ศัตรูและโรค
- ต้นไม้แม้จะได้อาหารที่ดี แต่ถ้าถูกศัตรูรบกวนก็จะทำให้ต้นไม้นี้ไม่งดงาม ในที่นี้อาจจะได้แก่เช่น พวกแมลง หนอน หรือสัตว์ที่มาทำลายต้นพืช รวมไปถึงพวกเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัส จะเป็นตัวที่ทำลายต้นไม้เรา เราต้องหาสาเหตุว่า ต้นไม้นั้นเป็นอะไรโรคแล้วจะได้หาวิธีการรักษา ใช้ยากำจัดโรคหรือกำจัดแมลงนั้นๆ

เป็นไงบ้างค่ะ เพื่อนๆ วันนี้เราได้ทราบวิธีการปลูกต้นไม้ว่าต้นไม้นั้นต้องการอะไรบ้าง แล้วเพื่อนๆคิดหรือยังว่าวันนี้เราจะปลูกต้นไม้อะไรดี ถ้าใครยังไม่รู้ว่าต้นไม้ของคุณเป็นต้นไม้ลักษณะไหน เพื่อนก็สามารถเขียนความคิดเห็นเข้ามาถามกันได้นะ ...........



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.