วันเสาร์

หินสวยในสวน



หวัดดีค่ะ เพื่อนๆ ค่ะวันนี้จะมาแนะนำเพื่อนๆ เรื่อง " หินแต่งสวน " หินนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับการจัดสวน เพราะจะทำให้สวนของเรามีความสวยงามยิ่งขึ้น ดังนั้นเราจึงเรียกหินนี้ว่า หินประดับสวน


หินที่เราใช้ตกแต่งสวน มีมากมายหลายชนิด

  • หินศิลาแลง หรือหินตะกอน จะมีลักษณะเป็นรูพรุนทั่วก้อนสีแดงถึงสีน้ำตาล หินนี้เราจะใช้เป็นทางเดินหรือทำเป็นกำแพงโดยส่วนมากจะมีการปรับแต่งมาแล้ว หินนี้จะพบทั่วประเทศไทย จะพบมากที่จังหวัดปราจีนบุรี สิงห์บุรี สุโขทัยและตาก สมัยก่อนจะใช้หินนี้สร้างกำแพงโบราณสถาน และถนน แต่เดี๋ยวนี้มีคนนิยมนำมาแต่งสวนมากมาย
  • หินกรวดแม่น้ำ เป็นหินหยาบที่ตกตะกอนเป็น หิน กรวด ทราย รวมกัน ลักษณะชองหินกรวดจะเป็นก้อนกลมๆ มีหลายขนาด หลายสี หลายลักษณะ ที่เรารู้จักเห็นบ่อยๆได้แก่ กรวดน้ำผึ้ง กรวดดำ กรวดขาว กรวดเขียว กรวดแดง เป็นต้น หินกรวดนี้เราสามารถนำมาตกแต่งสวนโดย เราจะใช้โรยทางเดิน หรือไว้สำหรับตกแต่งทั่วไป
  • หินชั้น เป็นหินที่ทับถมกันของซากพืชซากสัตว์ หรือตะกอนต่างๆ เกิดจากการสึกกร่อนผุพังของหินอัคนี หรือหินอื่นๆเป็นเวลานาน มีลักษณะเป็นตะกอน เป็นชั้นๆหินชนิดได้แก่ หินทราย หินกรวด หินปูน หินดินดาด ถ่านหิน เป็นต้น เราจะใช้หินชั้นนี้ทำน้ำตก หรือตกแต่งเป็นขั้นๆ
  • หินทราย มีเห็นทั่วไป ประกอบด้วยทรายที่สึกกร่อนจากหินแกรนิตเกาะติดกันแน่นโดยมีทรายเป็นติดยึดติดกัน มีหลายสี เช่น เหลือง น้ำตาล แดง ขาว เทา หินทรายนี้สามารถทำเป็นที่ลับมีดได้ด้วยนะค่ะ หินทรายเป็นหินทางธรรมชาติ แต่มีการเอามาทำให้เป็นแผ่น ซึ่งเราสามารถตกแต่งสวนด้วยเอามาปูเป็นทางเดิน
แล้วเพื่อนๆลองเลือกหาหินให้เหมาะสม ให้เข้ากับแบบสวนในบ้านเรา ว่าเราต้องการใช้หินประเภทไหนเพื่อสวนสวย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.