วันอาทิตย์

สวนถาดในสวนสวย





เพื่อนๆค่ะ วันนี้มีการจัดสวนขนาดเล็กซึ่งใส่ถาดมาฝากเพื่อนๆ สวนถาดที่เราจัดขึ้นนี้ทำเลียนแบบธรรมชาติ จำลองทิวทัศน์ และการจัดตามแบบศิลป์ โดยจะมีการย่อส่วนจากของจริงมาจับใส่ในถาด หรือพาชนะที่มีลักษณะก้นตื้น ปากกว้าง ให้ลงตัวและแลดูสวยงาม เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้าน

ก่อนที่เราจะลงมือจัดสวนในถาด เราควรออกแบบหรือเขียนแปลนแบบคร่าวๆก่อนว่าเราต้องการ จัดแบบแจกัน แบบจำลองธรรมชาติ จำลองเรื่องราว แล้วจึงจัดหาอุปกรณ์ตามที่เราต้องการ อุปกรณ์แบบพื้นฐานที่ต้องเตรียม คือ
  • ดิน ที่ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ ให้เหมาะกับต้นไม้ที่เราคิดจะปลูก
  • ภาชนะสำหรับการจัดสวน เราต้องเลือกภาชนะให้ถูกตามแบบที่จะจัดสวน

-ถ้าต้องการจัดแบบแจกันดอกไม้ สามารถใช้ภาชนะได้ทุกรูปทรง ทรงกลม ทรงรี ทรงยาว หรือแบบทรงรางข้าวหมู แม้กระทั่งเป็นแบบกระเช้าก็ได้

-ถ้าต้องการจัดแบบจำลองธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ ควรหากระถาง หรือถาดแบบก้นตื้นและปากกว้างๆ เพื่อจะได้มองเห็นเรื่องราวที่เราจัดเด่นขึ้น

  • ต้นไม้ ที่เราจะเลือกจัดในสวนถาดนี้ต้องเลือกพันธุ์ไม้ขนาดเล็ก แล้วเราคัดเลือกให้ได้พอเหมาะกัน โดยเทียบความสูง สีสัน รูปร่างของดอกและใบ หลายๆชนิดแล้วนำมาตกแต่งรวมกัน เช่นพันธุ์ไม้ในร่มประเภท กุหลาบหิน, แพญี่ปุ่น, เฟริน์ผักชี, ราชินีเงิน,กนกนารีบลู นำมาปลูกในถาดเดียวกัน จะไม่นิยมปลูกต้นไม้ที่เหมือนกันมาปลูกรวมกัน เพราะจะทำให้ไม่เด่นและดูไม่สวย
  • หิน,กรวด,ขอนไม้ เป็นตัวช่วยที่จะให้สวนเราดูโดดเด่นและสวยงามขึ้น

การจัดสวนถาดนั้นไม่มีอะไรที่ตายตัวเพราะเป็นแนวคิดหรือไอเดียของแต่ละคน จึงไม่มีขั้นตอนอะไรที่ยุ่งยาก เพื่อนลองทำสวนถาดดูสิค่ะ.....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.