วันอังคาร

สวนสวยสไตล์หิน



เพื่อความสวยงามของสวนในบ้าน การตกแต่งสวนให้เกิดความสมบูรณ์ทำได้ง่าย สวนที่สวยงามได้ต้องมีหลายอย่างประกอบกันควรจะมีให้ครบทั้งต้นไม้ น้ำ หิน หรือสิ่งตกแต่งต่างๆ เพื่อนๆค่ะ วันนี้เราจะมาคุยถึง เรื่องการจัดหินให้เข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ

  • เมื่อเราได้หินในรูปแบบต่างๆที่ต้องการแล้ว ควรจะหาอุปกรณ์อื่นมาแต่งเพิ่ม เช่น ก้อนกรวด ถ้าเรานำก้อนกรวดมาโรยรอบๆหินที่จัดขึ้น โรยแบบเรียบๆอาจจะดูไม่สวยเท่ากับการโรยแบบเป็นทาง ในทางศิลป์จะให้ความรู้สึกถึงการเล่นเส้นให้ดูอ่อนช้อยลดความแข็งของหินได้
-การจัดหินประกอบกับก้อนกรวดนั้นจะดูแข็ง มองแล้วไม่สวยงาม เพราะทั้งก้อนหินและก้อนกรวดเป็นภาพนิ่งไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ เราจึงจำเป็นต้องหาต้นไม้มาเพิ่มระหว่างก้อนหิน และก้อนกรวดจะทำให้สวนเราสวยงามขึ้น เพราะต้นไม้เป็นสิ่งที่อ่อนไหว เส้นๆของต้นไม้เป็นเส้นโค้งเส้นเฉียง ลดความกระด้างของหินพร้อมทั้งเพิ่มความสวยงามของสวนเพิ่มขึ้น
  • ต้นไม้เตี้ยกว่าหินหลัก ควรวางไว้ด้านหน้าของหิน
  • หินหลายๆก้อนนั้นควรจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เพื่อความโดดเด่นของหิน ให้ปลูกต้นไม้ คั่นกลางไว้ อาจจะเป็นต้นสูงที่มีลักษณะเด่น เช่นต้นสน แล้วที่โคนต้นสนให้ปลูกพืชเล็กๆ เช่นเศรษฐีเรือนนอก เรือนใน สักประมาณ 2-3 กอ แล้วโรยหินกรวดเพิ่ม ทำให้สวนสวยขึ้นมาก
  • การจัดสวนเสมือนการทำศิลปะเพื่อให้เกิดความสมดุล ระหว่างต้นไม้กับ หิน เช่น หินทั้งสองข้างที่เราเอามาวางมีขนาดที่ไม่เท่ากัน แต่เมื่อเราเราต้นไม้มาเพิ่ม ต้นไม้จะช่วยถ่วงความสมดุลให้สวยงามขึ้น
  • ก้อนกรวด อาจใช้กรวดหลายขนาดหลายสีมาปรับแต่งด้วยกัน กรวดเมื่อนำมาวางจะตัดกับผิวหญ้าและหินอย่างพอดี 
เพื่อนๆค่ะ ลองจัดสวนสไตล์หิน ซึ่งมีหินหลักเป็นพระเอกแล้วหาองค์ประกอบอื่นมาเป็นรองแล้วเสริมให้สวย ลองเปลี่ยนสวนที่บ้านกันมั้ยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.