วันจันทร์

ต้นไม้ในสวน



ไม้ดอกไม้ประดับที่เราตกแต่งในบ้านมีมากมายหลายชนิด ต้นไม้นั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆในการจัดสวน ถ้าจะบอกว่าต้นไม้เป็นส่วนหนึ่งของสวนเพื่อนๆเห็นด้วยมั้ยค่ะ

พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ ที่จะปลูกในบ้านนั้นมีมากมายหลายชนิด แต่เพื่อสะดวกในการเลือกขอแบ่งพันธุ์ไม้ออกเป็นประเภทใหญ่ๆได้ดังนี้

1. พันธุ์ไม้ดอกล้มลุก เป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่มีไม้เนื้อแข็ง มีขนาดไม่สูง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
  • ไม้ดอกล้มลุกอายุ 1 ปี ส่วนมากหลังจากออกดอกแล้วมักจะตาย เช่น ดาวเรือง หงอนไก่ สร้อยไก่ เทียนดอก บานชื่น เบญจมาศ บานไม่รู้โรย ดาวกระจาย ผีเสื้อ บานเย็น แพรเซี่ยงไฮ้ พยับหมอก ฯลฯ
  • ไม้ดอกล้มลุกอายุหลายปี ไม้ดอกพวกนี้จะมีอายุ 2 ปีขึ้นไป เช่น บัวสวรรค์ พลับพลึง พุทธรักษา ฯลฯ

2. พันธุ์ไม้ดอกพุ่มต่ำ เป็นพืชที่มีเนื้อไม้ มีลำต้นที่ตั้งตรงสูงได้ไม่เกิน 3 เมตร กิ่งก้านที่แตกออกไม่สูงจากพื้นมากนัก มีอายุหลายปี เช่น พุดตาน ยี่โถ ยี่เข่ง รำเพย เข็มต่างๆ พุดต่างๆ ยี่หุบ ชวนชม รัก มณฑา พู่ระหง ฯลฯ

3. พันธุ์ไม้เถาหรือไม้เลื้อย เป็นพืชที่มีเนื้อไม้ หรือไม่มีเนื้อไม้ก็ได้ จะต้องยึดเหนี่ยว เกาะ พาดพิงต้นไม้ รั้ว หรือเรือนต้นไม้ ไม้เถาเลื้อยมี  2 พวก
  • ไม้เถาเลื้อยล้มลุก มีอายุประมาณ 1 ปี เช่น พวงชมพู ไก่ฟ้า ฟักแฟง ฯลฯ
  • ไม้เถาเลื้อยยืนต้น เป็นเถาเลื้อยมีอายุหลายปี เช่น เฟื่องฟ้า บานบุรี ช่อม่วง พวงแสด สร้อยอินทนิล สายหยุด เล็บมือนาง เสาวรส ฯลฯ
4. พันธุ์ไม้ใบ เป็นไม้ที่ใบไม่สูงนัก ใช้ทำรั้ว ทำลายริมถนน หรือปลูกเป็นไม้ตกแต่งสวน

เพื่อนๆคงเห็นด้วยว่าต้นไม้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการจัดสวน ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนหิน หรือสวนน้ำ ส่วนประกอบที่สำคัญคือต้นไม้...... เห็นด้วยมั้ยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.