วันเสาร์

ไส้เดือนเพื่อสวน




เพื่อนๆค่ะ ทุกคนคงรู้จัก ไส้เดือน กันใช่มั้ยค่ะ บางคนจะมีความรู้สึกเกลียด กลัว หรือขยะแขยงกับไส้เดือน doogarden จะพาเพื่อนทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของไส้เดือนต่อดิน อย่าเพิ่งร้องยี้นะค่ะ

  • ไส้เดือน เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ลำตัวเป็นปล้องอาศัยอยู่ในดิน เป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษภัย และบางคนพูดว่าไส้เดือนเป็นสัตว์ที่ให้ประโยชน์ต่อมนุษยชาติมากที่สุด ตลอด 24 ชั่วโมงหรือตลอดอายุขัยของไส้เดือนไม่เคยหยุดพักการทำงาน พูดง่ายๆคือการกิน ไส้เดือนจะกินอาหารทั้งของมันและสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหาร เช่นดินทรายก้อนกรวด เพราะไส้เดือนไม่มีตาที่จะเลือกอาหารเหมือนสัตว์อื่น

  • อาหารที่แท้จริงของไส้เดือน ได้แก่ เศษไม้ใบหญ้า ซากพืชสัตว์ที่เน่าเปื่อยผุพังตามธรรมชาติ โดยปกติ ไส้เดือนจะกินอาหารครึ่งหนึ่งถึงหนึ่งเท่าของน้ำหนักตัวของมัน สิ่งที่ไส้เดือนกินเข้าไปไม่ได้ีเป็นอาหารบำรุงร่างกายมัน แต่ขับถ่ายออกมาเป็นขี้ ( casting ) ซึ่งผิดกับสัตว์อื่นๆ ซึ่งสัตว์ทั่วไปมักจะกินของดีๆ ที่ไม่เน่าเปื่อยไม่มีกลิ่นเหม็น แต่พอถ่ายออกมาจะมีกลิ่นเหม็นมากน้อยแล้วแต่ชนิดของสัตว์นั้น ส่วน casting ของไส้เดือน ประกอบด้วยซากพืชสัตว์ที่ย่อยไม่หมดทั้งดิน ทรายที่ถูกบดจนละเอียดด้วยกึ๋นของมัน เมื่อรวมกันเป็นเนื้อเดียว และกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีคุณค่ามากที่สุดในบรรดาปุ๋ยอินทรีย์ด้วยกัน

  • casting ไส้เดือนมีธาตุที่พืชเอาไปใช้ประโยชน์ได้มาก ดังนี้ ไนโตรเจน 5 เท่า, ฟอสอรัส 7 เท่า, โปรแตสเซียม 11 เท่า และ แคลเซียม 2 เท่า ดังนั้นไส้เดือนเป้นตัวการในธรรมชาติที่ช่วยปรับความสมดุลของดิน ช่วยให้พืนดินมีทางระบายอากาศและน้ำจากการเจาะไชเข้าไปในดิน
นอกจากความดีของไส้เดือนที่กล่าวมาแล้ว ยังมีประโยชน์อย่างอื่นเช่น เป็นเหยื่อตกปลา เป็นผู้ผลิตปุ๋ยอินทรีย์และดินปลูกต้นไม้ในกระถาง เป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ลูกปลา ปลาในตู้เลี้ยง เป็นต้น
เพื่อนๆค่ะ เห็นประโชน์ของไส้เดือนเพื่อสวนสวยๆของเรายังค่ะ อย่าได้รังเกียจไส้เดือนอีกนะค่ะ.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.