วันพฤหัสบดี

การจัดสระน้ำในสวน(ต่อ)



เพื่อนค่ะ เราพูดถึงรูปแบบของสระน้ำในสวนไปแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจะคุยกันเรื่องวิธีการจัดสระน้ำในสวนเพิ่มเติมอีกนิดนะค่ะ

แนวคิดในการจัดสวนประดับที่มีสระน้ำ วิธีง่ายๆซึ่งสามารถทำเองได้ ไม่ยุ่งยาก ไปที่ร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งสวน เช่น ต้องการสระน้ำรูปแบบใดก็ไปหาซื้อแบบสำเร็จได้ที่ร้านขายของตกแต่งสวนได้ ทั้งแบบรูปแบบธรรมชาติ หรือแบบเลขาคณิต เลือกซื้อตามต้องการ


  • วิธีจัดทำสระน้ำ ทำได้ง่ายๆดังนี้

1. การจัดสระน้ำแบบธรรมชาติรูปแบบอิสระ เมื่อได้สระน้ำมาแล้ว ต้องการจะวางที่ใดของสวนก็ขุดตามรูปแบบและความลึกของสระ แล้ววางสระลงไป ตบแต่งดินที่ขอบสระให้เรียบร้อย ปลูกหญ้าหรือปลูกต้นไม้ หรือจะเทกรวดรอบๆสระ หรือจะวางหินเพิ่ม เพื่อให้สระเกิดความสวยงามขึ้น ใส่น้ำลงในสระปลูกไม้น้ำ เช่น บัวสีต่างๆ จะทำให้สระน้ำมีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น

2. การจัดทำสระน้ำแบบรูปเลขาคณิต  สระน้ำรูปเลขาคณิตมีทั้ง รูปกลม  ครึ่งวงกลมหรือสี่เหลี่ยม เมื่อซื้อสระน้ำตามที่เราต้องการ ให้ซื้อที่ลองสำหรับท่อบ่อน้ำเพิ่มอีก 1อัน ไว้สำหรับลองสระน้ำ แล้วจึงขุดดินให้กว้างและลึกตามขนาดของท่อลองบ่อน้ำ ยกท่อลองใส่ลงในบ่ออัดดินให้แน่น แล้วเทคอนกรีตเพื่อให้น้ำขัง ถ้าไม่เทคอนกรีตจะทำให้น้ำซึมออก จากนั้นตกแต่งขอบสระให้เรียบ หรือจะใช้อิฐ หิน กระเบื้องโมเสก สามารถทำให้สระสวยงามได้


เพื่อนๆ ง่ายมั้ยค่ะ สำหรับการจัดทำสระน้ำ เลือกได้รึยังค่ะ สวนที่บ้านเราจะทำสระน้ำแบบไหนดี เพื่อเพิ่มความสวยงามของสวน....ลองเลือกดูนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.