วันอังคาร

การให้ปุ๋ย





เพื่อนๆค่ะ ครั้งก่อนเราได้คุยกัน เรื่องชนิดของปุ๋ย และปุ๋ยแบ่งเป็นกี่ประเภท ปุ๋ยชนิดใดเหมาะกับต้นไม้แบบไหน ปุ๋ยเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับต้นไม้ ดังนั้นจึงอยากให้เพื่อนๆรู้ถึงการให้ การให้ปุ๋ยแก่ต้นไม้ ให้ถูกต้องนะค่ะ






การให้ปุ๋ยแก่ต้นไม้ สามารถจะแบ่งออกได้ 2 ตอน ได้แก่ เวลาที่เหมาะแก่การให้ปุ๋ย และ วิธีการให้ปุ๋ย

  • เวลาที่เหมาะแก่การให้ปุ๋ย ปุ๋ยจะให้ประโยชน์แก่ต้นไม้ ก็ต้องมีแสงสว่างมีความอบอุ่น หรืออุณหภูมิที่เหมาะสมและมีความชื้นดี แสงสว่างได้แก่ แสงแดดในตอนเช้าถึงเวลา 10.00น. หรือ 11.00 น. หลังจากเวลานั้นแดดจะแรง มีความร้อนสูงขึ้นและอาจเป็นอันตรายต่อต้นไม้บางชนิดได้ แสงแดดจะช่วยทำให้ปุ๋ยทำประโยชน์ต่อต้นไม้ได้ ควรจะรดปุ๋ยในตอนเช้า เพราะแสงแดดจะสร้างพลังงาน ที่จะทำให้ต้นไม้ดูดปุ๋ยขึ้นมาเพื่อสร้างความเจริญเติบโตแก่ต้นไม้ เวลาช่วงบ่ายอาจจะรดปุ๋ยได้ แต่ไม่ดีเท่าช่วงเช้า เพราะแสงแดดเริ่มหมด ปุ๋ยจะแฉะอยู่ในกระถางทำให้รากเน่า หรือเกิดเชื้อราได้ง่าย.....
-ข้อระวัง วันไหนครึ้มฟ้าครึ้มฝน หรือฝนตก ไม่ควรรดปุ๋ย เพราะไม่มีแสงแดดที่จะให้พลังงานให้แก่ต้นไม้ นอกจากนั้นฝนอาจจะชะเอาปุ๋ยไปหมด
  • วิธีการให้ปุ๋ย การให้ปุ๋ยต้นไม้ทั้งที่ปลูกในกระถาง หรือปลูกบนดิน มีวิธีดังนี้
- คลุกผสมปนกับดิน ได้แก่พวกปุ๋ยอินทรีย์วัตถุ เช่น มูลสัตว์ ใบไม้ผุ หญ้า ผัก ปุ๋ยแผ่น หรือปุ๋ยเทศบาล ตามส่วนที่ต้องการ ถ้าเป็นดินเหนียว ตากดินให้แห้งแล้วทำให้ร่วนโดยใช้น้ำราด เมื่อดินเหนียวร่วนแล้ว ใช้ทรายถมที่ปุ๋ยอินทรีย์ สัดส่วนเท่ากันอย่างละ 1 ผสมให้เข้ากัน จะทำให้ดินร่วนซุยเหมาะแก่การปลูกไม้ประดับ

- ปุ๋ยแต่งหน้า วิธีนี้ต้้องพรวนดินผิวหน้ารอบๆโคนต้นก่อน
แล้วโรยปุ๋ยรอบๆโคนแต่ให้ห่างต้นพอควร แล้วก็พรวนดินกลบคืน วิธีนี้ใช้ได้ทั้งต้นไม้ที่ปลูกในดินและในกระถาง

- ปุ๋ยเร่ง คือปุ๋ยน้ำใช้เร่งให้ต้นไม้โตไว
การใช้ปุ๋ยน้ำนี้จะต้องมีปุ๋ยของพื้นอยู่แล้ว จะใช้ปุ๋ยน้ำอย่างเดียวไม่ได้ การราดปุ๋ยน้ำต้องราดรอบๆ ต้นเวลามีแสงแดดแต่อย่าให้ปุ๋ยถูกใบ นะค่ะ


เพื่อนๆค่ะ คงจะพอทราบ วิธีการให้ปุ๋ยต้นไม้ ที่ถูกต้องนะค่ะ การให้ปุ๋ยเสมือนการให้อาหารแก่ต้นไม้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องหมั่นใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้เป็นประจำนะค่ะ เพื่อเป็นการรักษาความอุดมสมบูรณ์ของดิน เพื่อต้นไม้ในสวนสวยของเราค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.