วันพุธ

บานบุรีเหลือง






เพื่อนๆค่ะ
เคยเห็น ต้นบานบุรีเหลือง มั้ยค่ะ จะเป็นไม้เลื้อยพาดตามรั้วบ้าน สีเหลืองสวยสด ต้นบานบุรีเหลือง เป็ํนไ้ม้สำหรับคนที่เกิดวันพฤหัสบดี หากมีต้นบานบุรีอยู่ในบ้านจะช่วยคุ้มครอง ดูแล รวมถึงเรื่องความรัก เพื่อนๆค่ะ คนที่ไม่ได้เิกิดวันพฤหัส ก็สามารถปลูกได้เหมือนกันนะค่ะ



  • ต้น บานบุรีเป็นไม้เลื้อยที่ผลัดใบโดยธรรมชาติ ต้นจะเลื้อยพาดตามรั้ว หลัก หรือต้นไม้ื่อื่นๆ ถ้าหากไม่มีการตัดแต่งทรงพุ่ม เถาเมื่อแก่จะมีสีน้ำตาล ส่วนยอดเถาจะเป็นสีเขียว มียางสีขาวขุ่นอยู่นทุกส่วนของต้นบานบุรี ไ่ม่ว่าจะเป็นส่วนเถา หรือใบ ก็ตาม

  • ใบ จะแตกออกบริเวณข้อของลำต้น หรือข้อเถา ในหนึ่งข้อจะมีใบออกประมาณ 3-6 ใบ และใบจะออกตรงกันข้าม สีของใบมีสีเขียวเข้ม ผิวใบมัน ปลายใบแหลมก้านใบสั้น

  • ดอก บานบุรีจะออกดอกตรงส่วนยอด ดอกเป็นรูปแตร มีก้านดอกสั้น และจะมีกลีบเลี้ยงเป็นริ้วสีเขียวติดอยู่โคนดอก ดอกมีสีเหลืองมีกลีบดอก 5 กลีบ

บานบุรี จะออกดอกตลอดปี สำหรับการปลูกนั้น สามารถทำได้โดยการตอนกิ่ง และการปักชำกิ่ง โดยมีขั้นตอนดังนี้คือ

1. ตัดกิ่งบานบุรีบริเวณใต้ข้อประมาณ 2 ซม.
2. ปักกิ่งชำมีความยาวประมาณ 1 ฟุต แล้วปักในกะบะทราย หรือถุงปักชำ
3. รดน้ำพอชุ่มวางไว้ในที่ร่ม หรือในเรือนเพาะชำ ประมาณ 3 สัปดาห์
4. เื่มื่อมีรากงอกออกมาจึงนำไปปลูกในหลุมปลูก หรือใส่กระถางตามต้องการ

ดินที่ใช้ปลูกบานบุรี ควรเป็นดินร่วน หรือดินปนทราย บานบุรีเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด หรือชอบอยู่กลางแจ้ง จึงจะให้ดอกที่สวยงาม

การดูแลรักษา
  • บานบุรีเป็นไม้กลางแจ้ง ชอบแสงแดดมากพอควร ควรวางกระถางไว้ในที่โดดแสงแดดอย่างเพียงพอ หากไม่ได้รับแสงแดด อาจจะทำให้บานบุรีไม่ให้ดอก หรือให้ดอกที่ไม่สมบูรณ์และไม่สวย
  • การรดน้ำ หลังจากปลูกบานบุรีลงดินแล้ว ควรรดน้ำตอนเช้าวันละครั้ง ควรรดให้พอเหมาะ อย่าให้ดินแฉะ อาจทำให้รากเน่า และตายได้
  • บานบุรี เป็นไม้ที่ค่อนข้างขึ้นง่าย ไม่เลือกดินที่ปลูก แต่ถ้าปลูกในดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย จะเจริญงอกงามดี
  • บานบุรี มักจะเป็น โรคโคนเน่า ถ้ารดน้ำมากเกินไป ต้องลดความชื้น หรือลดปริมาณการให้น้ำ และไม่ควรรดน้ำในตอนเย็น ใช้สารป้องกันเชื้อราถ้าพบว่าเป็นมากเกินไป
  • แมลงที่พบกับบานบุรี ได้แก่ เพลี้ยอ่อน และเรไร ให้ใช้ยามาลาไธออน ฉีดพ่น
เพื่อนๆค่ะ ถ้ารั้วบ้านยังไม่ได้ปลูกต้นอะไร มาช่วยกันปลูก ต้นบานบุรีเหลือง เพื่อให้บานบุรีเลื้อยพาดไปตามรั้ว เพิ่มสีสันให้กับรั้วบ้าน สวยดีนะค่ะ......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.