วันพฤหัสบดี

กระถางบอนไซ




เพื่อนๆค่ะ
การที่จะปลูกต้นบอนไซให้สวยงาม กระถางก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้บอนไซนั้นดูสวยงาม กระถางบอนไซ ต้องมีเนื้อที่แข็งแรงทนทานไม่แตกง่าย ในเวลาที่เคลื่อนย้าย และกระถางต้องไม่ทำปฏิกิริยากับดินที่ปลูก ที่นิยมใช้เป็นดินเหนียวเคลือบกระถางดินเผา ซึ่งราคาจะแพงกว่ากระถางดินเผาธรรมดา






ลักษณะของกระถาง

  • ขนาดและรูปทรงกระถางจะแตกต่างจากกระถางอื่นทั่วไป คือ มีขนาดเล็กมีเนื้อที่น้อย ตื้น ปากกระถางจะกว้างมาก เช่น ถ้ากระถางลึก 3 นิ้วปากกระถางจะกว้างประมาณ 12 นิ้ว กระถางที่ปลูกบอนไซที่พบเห็นมักมีทรงเรขาคณิต คือ กลมๆ ยาวรีแบบรูปไข่ สี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมจัตุรัส นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มลวดลายให้ดูสวยงามอีกด้วย กระถางทั้งหมดนี้จะต้องมีรูระบายน้ำอยู่ก้นกระถางด้วย อย่างน้อย 2 รู แต่ถ้าเป็นกระถางบางรูป เช่นทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมแบบธรรมดา อาจจะมีรูระบายน้ำตามปกติ 1 รู
การเลือกกระถาง

  • ต้องคำนึงถึงลักษณะรูปทรงของไม้บอนไซให้ได้สัดส่วน และเหมาะสมกับขนาดของกระถาง ส่วนสีสันหรือลวดลายของกระถางนั้นควรที่จะกลมกลืนกับไม้บอนไซ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ไม้บอนไซที่มีส่วนประกอบต่างๆ เช่น ใบ ดอก ผล สีสันที่สวยสดงดงามแล้วยังเพิ่มความจำเป็นมากขึ้น เช่น
กระถางลายคราม ควรใช้ปลูกไม้บอนไซที่มีลักษณะส่วนต่างๆ สีแดง สีเทา สีม่วง สีขาวลายเขียว

กระถางสีเทา ใช้ปลูกบอนไซที่มีดอกสีขาว และสีเหลือง

กระถางสีขาว ถ้าปลูกไม้บอนไซก็ให้มีสีเหลือง หรือใบสีสด

กระถางสีขาว สีม่วง หรือ สีเทา ไม้บอนไซที่เหมาะสมคือไม้ผล คือความสวยอยู่ที่ผลนั่นเอง

  • ต้นบอนไซ ที่ลำต้นตั้งตรง จะเหมาะกับกระถางทรงปากกว้างๆ เช่น สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือทรงยาวรีแบบรูปไข่
  • ต้นบอนไซ ที่ลำต้นเอนมาก หรือเอียงแบบตกกระถาง จะเหมาะกับกระถางทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือทรงกลม
เพื่อนๆค่ะ เมื่อเราได้กระถางตามลักษณะบอนไซแล้ว การที่จะปลูกต้นไม้นั้น เพื่อนๆลองคิดว่าจะวางบอนไซทิศทางไหนให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสม สวยงาม ลองออกไอเดียนะค่ะ...คิดสะว่าทุกอย่างเป็นศิลปะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.