วันจันทร์

เครื่องปั้นดินเผา



เพื่อนๆค่ะ ถ้าพูดถึงเครื่องปั้นดินเผา หลายๆคนคงจะนึกถึง ดินเผาด่านเกวียน คนชอบสวน อยากจะพาเพื่อนๆให้รู้จักถึง ดินเผาด่านเกวียน นะค่ะ







เครื่องปั้นดินเผาดินเผาด่านเกวียน
  • ดินเผาด่านเกวียน ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ และสินค้าหลายรูปแบบมาก ถือว่าเป็นงานศิลปกรรมทางพื้นบ้านก็ว่าได้ ซึ่งจุดแข็งมาจาก" ดิน " ซึ่งถือว่าวัตถุดิบที่สำคัญ เนื่องจากดินที่ใช้มาจากลำน้ำมูล ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแร่สนิมเหล็กที่ไม่เหมือนดินจากแหล่งอื่น คือเป็นดินเหนียวที่มีเนื้อสีแดงจนเกือบดำ  และเมื่อเผาจนดำจะมีเนื้อที่แข็งกว่าดินในที่อื่น ขึ้นรูปได้สวย สามารถปั้นหรือออกแบบได้ตามต้องการ จึงเป็นจุดแข็งของดินเผาด่านเกวียน
ขั้นตอนการทำเครื่องปั้นดินเผา มีดังต่อไปนี้

1. ดิน ต้องเป็นดินที่ปราศจากวัชพืช หรือเศษกรวดทรายปนอยู่ในเนื้อดิน เนื้อดินต้องมีลักษณะเป็นดินเหนียว เนื้อดินจับเป็นก้อนแน่น

2. การเตรียมดิน นำดินมาผสมกันโดยใช้ดินเหนียวมาก 2 ส่วนผสมกับดินเหนียวน้อย 1 ส่วนโดยรดน้ำให้ชุ่มแล้วนำดินมาหมัก 1คืนหรืออย่างน้อย 24 ชม.

3. ทำการนวดดิน ให้เข้ากันพร้อมทั้งรดน้ำให้ชุ่มเก็บไว้ 2 วัน

4. นำดินที่นวดเสร็จแล้วมาขึ้นรูปและปั้นตามแบบต่างๆ ให้ได้รูป พร้อมทั้งตกแต่งลวดลาย

5. แล้วนำมาผึ่งให้แห้งโดยตากในที่ร่ม อย่าตากแดดเพราะจะทำให้แตกร้าวง่าย ซึ่งถ้าเป็นฤดูฝนอาจต้องใช้เวลาผึ่งให้แห้งมากกว่าฤดูอื่นๆ

6. นำมาเผาไฟ ด้วยอุณหภูมิประมาณ 800-1000 เซลเซียส


ประเภทเครื่องปั้นดินเผา โดยทั่วๆไปมีหลายชนิด แต่ที่สำคัญจะแบ่งได้ 3 ชนิดโโยแบ่งตามลักษณะของเนิ้อดิน และอุณหภูมิที่ใช้เผา

  • 1.ผลิตภัณฑ์ชนิดเอิทเทนแวร์ (Earthen ware) เป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยมทำการโดยทั่วไป เผาในอุณหภูมิต่ำ 1050-1100 c ลักษณะโดยทั่วไป เนื้อค่อนข้างหยาบ หนา มีความพรุนตัวค่อนข้างมาก ส่วนมากจะมีสีน้ำตาลอ่อน เทาอ่อน เหลืองอ่อน ได้แก่ผลิตภัณฑ์ประเภท จาม ชาม ภาชนะ เครื่องใช้ เครื่องประดับต่างๆ ส่วนผลิตภัณฑ์เอิทเทนแวร์ชนิดวัตถุดิบดินแดงทั่วไป ได้แก่ หม้อดิน กระถางกล้วยไม้ กระถางดินเผา รวมถึงอิฐที่ใช้ในการก่อสร้าง
  • 2. ผลิตภัณฑ์ชนิดสโตนแวร์ (Stone ware) เป็นผลิตภัณฑ์ที่เผาถึงจุดสุกตัว อุณหภูมิค่อนข้างสูง 1190-1390 c เป็นผลิตภัณฑ์เนื้อหยาบ เนื้อแน่นและมีความแข็งแกร่งมาก น้ำและของเหลวไม่สามารถผ่านได้ นิยมทำภาชนะใส่อาหาร จาน ชาม ถ้วยกาแฟ เหยือกน้ำ แจกัน เป็นต้น
  • 3.ผลิตภัณฑ์ชนิดปอร์สเลน (Porcelain) เป็นผลิตภัณฑ์เตรียมขึ้นเป็นพิเศษ เนื้อดินสีขาวเผาจนสุกตัวที่สำคัญคือโปร่งแสง อุณหภูมิการเผาตั้งแต่ 1250 c ขึ้นไป นิยมทำเป็นภาชนะอาหาร และงานทางด้านศิลปะ


เพื่อนๆค่ะ เคยมาเที่ยวด่านเกวียน ที่โคราชหรือปล่าวค่ะ คนชอบสวน ขอแนะนำเลยนะค่ะ ที่นี่มีสินค้ามากมายไม่ใช่แต่กระถางต้นไม้ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เราใช้ตกแต่งประดับบ้าน รับรองค่ะ ถ้าเพื่อนๆได้แวะมาด่านเกวียนคงชอบเหมือนกัน.....นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.