วันจันทร์

ยากำจัดศัตรูพืช



เพื่อนๆค่ะ เราคงจะทราบดีว่าสิ่งที่เป็นอุปสรรค หรือปัญหากับต้นไม้ที่ทำให้ต้นไม้ไม่จริญเติบโต และทำลายต้นไม้นั้นได้แก่ แมลงและโรคของต้นไม้นั้นๆ คนชอบสวนจะแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักกับ ยากำจัดแมลง



ชนิดของยากำจัดแมลงศัตรูพืช ยากำจัดแมลงมีด้วยกันหลายชนิด แต่ถ้าแบ่งออกเป็นพวกใหญ่ๆตามลักษณะการฆ่าแมลงแล้ว สามารถแบ่งออกเป็น 3 พวกคือ

1. ชนิดแมลงกินเข้าไปตาย  ยากำจัดแมลงนี้ใช้กำจัดแมลงที่กัดกินใบ ตากิ่ง ผล ดอกและลำต้น

2. ชนิดถูกตัวแมลงแล้วตาย ยากำจัดแมลงชนิดนี้ ใช้กำจัดพวกเพลี้ยต่างๆ

3. ชนิดได้กลิ่นแล้วตาย ยากำจัดแมลงชนิดนี้ไม่ค่อยนิยมใช้ เพราะเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้และราคาสูงมาก

  • ยากำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดต่างๆเหล่านี้ ผู้ผลิตจะทำมาในแบบน้ำมันละลายน้ำได้ แบบยาละลายได้ในน้ำนี้มีเปอร์เซ็นต์ของยาสูง เมื่อจะนำมาใช้ต้องผสมกับน้ำตามส่วนที่แจ้งไว้ นอกจากจะมีแบบละลายน้ำยังมีแบบผง แบบนี้ไม่ละลายน้ำ เมื่อจะใช้ก็ใช้พ่นความแรงของยาออกฤทธิ์ประมาณ 1-2% เป็นส่วนมาก


    ประเภทของยากำจัดแมลง ยากำจัดแมลงศัตรูพืช แบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
    • 1.ประเภทสารประกอบของคลอริเนเตดไฮโดรคาร์บอน มีสูตรต่างๆกันหลายอย่าง คือ ดีดีที พี.ดี.รี พาราไดคลอโรเบลซิล ดิลดริน เพนตาคลอโรพีนนอล และคลอเดน ฯลฯ ยาพวกนี้ใช้กำจัดตั้กแตนและแมลงปีกแข็งต่างๆ มีพิษสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงปานกลาง ก่อนใช้ต้องผสมตามส่วนที่ได้แนะนำไว้ ใช้ฉีดทุกๆ 15 วัน
    • 2. ประเภทที่มีสารประกอบคาร์บอเมต มีสูตรต่างๆกัน แต่แพร่หลาย คือ เซวิน ยาพวกนี้ใช้กำจัดแมลงปีกแข็ง ตัวหนอน หรือตั้กแตน เป็นยาที่กำจัดแมลงได้กว้างขวาง มีพิษสำหรัยคนและสัตว์น้อยมาก ผสมตามส่วนที่กำหนดใช้ตามฉลากข้างขวด หรือกระป๋อง ฉีดทุก 15 วัน
    • 3. ประเภทสารประกอบออร์แกโนฟอสเฟต ได้แก่ พาราไทน์ มาลาไทน์โคซินอน ดีดีวีพี รอนเนล ดิพเทอเร็กซ์ ยาพวกนี้ใช้กำจัดแมลงที่ดูดใบเลี้ยง จาก ใบ ตา กิ่ง ยอด ได้แก่ พวกเพลี้ยต่างๆ รวมถึงหนอน ผีเสื้อบางชนิด ยาประเภทนี้มีพิษสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงสูงมาก การใช้ยาประเภทนี้ต้องระวัง
    • 4. ประเภทเนเจอรัล ออแกนิก สกัดจากดอกเบญจมาศได้ไพเรททรัม ใช้ผสมไปในยากำจัดแมลง
    • 5. ประเภทอคาริไซค์ เช่น อราไมท์ คลอโรเบนซิเลท เคลเลน ยาประเภทนี้ใช้กำจัดแมงมุมแดงโดยเฉพาะ
    ยาฆ่าแมลงและยากำจัดวัชพืช ส่วนมากจะเป็นสารเคมีที่บางครั้งก็เป็นสารมีพิษ เมื่อถูกชะล้างลงไปในน้ำ ก็จะเป็นพิษแก่พืชและสัตว์ที่อยู่ในน้ำ หากเรานำน้ำไปใช้ก็จะได้รับอันตรายจากสารพิษนั้นด้วย

    เพื่อนๆค่ะ ยากำจัดแมลงบางชนิดนั้นเป็นยามีพิษ การจะฉีดนั้นต้องใช้ความระมัดระวัง อย่าประมาทเผอเรอ อาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ คนชอบสวน เป็นห่วงเพื่อนๆนะค่ะ

    3 ความคิดเห็น:

    1. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2553 เวลา 21:49

      ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับความรู้ คราวนี้เราสามารถที่จะใช้ยาให้ถูกได้แล้วค่ะ เป็น Blog ที่ดีน่ะค่ะ

      ตอบลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2553 เวลา 21:51

      น่าจะมีวิธีการแก้พิษเบื้องต้นด้วยสักนิดน่ะค่ะ เผื่อเราอาจเผลอโดนมือต้องปฏิบัติอย่างไรได้บ้างค่ะ

      ตอบลบ
    3. การแก้พิษเบื้องต้น ถ้าโดนสารเคมีให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที โปรดอ่านรายละเอียดใน การดูแลสวน เรื่องการใช้ยากำจัดแมลง โรคของพืช ซึ่งจะเขียนวิธีปฏิบัติ และแก้พิษเบื้องต้นเอาไว้ค่ะ

      ตอบลบ

    .