วันอังคาร

การใช้ยากำจัดแมลง โรคของพืช



เพื่อนๆค่ะ ครั้งที่แล้วคนชอบสวนได้เคยแนะนำยากำจัดแมลงศัตรูพืชแล้ว วันนี้จะแนะนำการฉีดหรือพ่นยาให้เพื่อนๆได้ทราบและปฏิบัติ นะค่ะ






การใช้ยากำจัดแมลงและโรคของพืช  สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่จะขัดขวางความเจริญเติบโตของต้นไม้ คือ ศัตรูของต้นไม้ แบ่งออกเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ

1. แมลงต่างๆได้แก่ พวกแมลงที่ใช้ปากดูดและปากกัด 
  • แมลงจำพวกปากดูด พวกนี้ทำอันตรายต่อพืช โดยจะใช้ปากเจาะเข้าไปในใบ ลำต้น ผล หัว แล้วดูดเอาอาหารออกมาจากแผลที่มันเจาะ ได้แก่ พวกเพลี้ยต่างๆ เช่น เพลี้ยแป้ง เพลี้ยอ่อน แมงมุมแดง เพลี้ยจั่กจั่น และเพลี้ยหอยมวน  กำจัดแมลงพวกนี้ต้องใช้ยาฉีดชนิดถูกตัวแมลงตาย

  • แมลงจำพวกปากกัด พวกนี้ทำลายพืชโดยใช้ปากเคี้ยวกัดกินใบ กินดอกและส่วนต่างๆของพืช แมลงพวกนี้ได้ เต่าทองต่างๆ ตั้กแตน ผีเสื้อ ด้วงปีกแข็ง ด้วงงวง กำจัดแมลงพวกนี้โดยใช้ยาฉีดไว้ตามใบและลำต้นของพืช เมื่อแมลงกินเข้าไปจะตาย ยาพวกนี้เรียกว่ายากินเข้าไปตาย
2. โรคของพืช เป็นศัตรูของพืชอีกชนิดหนึ่ง โรคของพืชเกิดจากเชื้อ เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย และเชื้อไวรัส (Virus)


การปฏิบัติในขณะฉีดยาหรือพ่นยากำจัดแมลง เนื่องจากยาบางชนิดมีพิษ ดังนั้นการฉีดยากำจัดแมลงศัตรูพืชต้องทำโดยความระมัดระวัง การพ่นยากำจัดแมลงควรทำได้ ดังนี้

1. ก่อนจะใช้ยาต้องพิจารณาดูก่อนว่า พืชนั้นเป็นโรคหรือโดยแมลงทำลาย แมลงที่ทำลายพืชนั้นเป็นเพลี้ยชนิดดููดน้ำหล่อเลี้ยงใบ ตากิ่ง ตาดอก และลำต้น หรือแมลงที่กัดกินใบ ตากิ่ง ตาดอก หัวหรือลำต้น เมื่อทราบแล้วหายากำจัดศัตรูพืชหรือแมลงตามชนิดนั้นๆ

2. เมื่อได้ยากำจัดแมลงหรือศัตรูพืชแล้ว ควรอ่านวิธีการใช้ว่าเป็นชนิดละลายน้ำ หรือชนิดผง และใช้ส่วนผสมอย่างไร การผสมน้ำควรผสมแต่น้อยกวนให้เข้ากัน ห้ามใช้มือกวนผสมเป็นอันขาด อาจจะใช้ไม้กวนแล้วเติมน้ำตามอัตราส่วนที่ต้องการใส่ในเครื่องฉีด


3. ก่อนฉีดควรใช้ผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันยาไม่ให้เข้าร่างกาย ในขณะฉีดควรหันฉีดไปตามลมอย่าฉีดทวนลม

4. เวลาฉีดยากำจัดศัตรูพืชให้ฉีดตอนเช้าหรือตอนเย็นใกล้ค่ำ ไม่ควรฉีดในตอนที่แดดจัดหรืออากาศร้อนจัด เพราะจะทำให้ยาระเหยเร็ว

5. ในขณะฉีดไม่ควรสูบบุหรี่หรือกินอาหาร เมื่อเลิกฉีดแล้วต้องล้างมือและส่วนต่างๆของร่างกายให้สะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ และล้างเครื่องมือที่ใช้ด้วยน้ำสะอาดแล้วเก็บให้เรียบร้อย

6. เมื่อทำการฉีดยา อย่านำเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหารและเครื่องดื่ม เข้าใกล้ที่ฉีดยา เพราะจะทำให้เกิดอันตราย

7. เมื่อเสร็จจากการฉีดยา ต้องรีบเปลี่ยนเสื้อผ้า อาบน้ำฟอกสบู่หลายๆครั้งให้ร่างกายสะอาด

8. ไม่ควรเข้าไปที่บริเวณฉีดยาใหม่ๆ ต้องให้หมดกลิ่นเสียก่อนจึงเข้าไปได้

การแก้พิษเบื้องต้น เมื่อโดนสารเคมียาฆ่าแมลง
  • ให้รีบนำผู้ป่วยออกจากบริเวณนั้น พักผ่อนในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก
  • หากสารเคมีเข้าปาก รีบทำให้อาเจียน
  • หากสัมผัสผิวหนัง รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดใช้น้ำล้างออกมากๆ หากเปื้อนเสื้อผ้าให้รีบเปลี่ยนออกทันที
  • หากมีอาการรุนแรง ให้รีบพบแพทย์ทันที พร้อมกับนำภาชนะบรรจุและยากำจัดแมลงนั้นนำไปด้วย

เพื่อนๆค่ะ ทราบวิธีปฏิบัติในขณะที่ฉีดยาหรือพ่นยากำจัดแมลงแล้วนะค่ะ เพื่อนๆค่ะอย่าประมาทนะค่ะ เพราะยาฆ่าแมลงพวกนี้ส่วนมากจะเป็นสารพิษ เวลาปฏิบัติคนชอบสวนอยากให้เพื่อนๆระมัดระวังเป็นพิเศษ เป็นห่วงคร่าาาา...

1 ความคิดเห็น:

.