วันพฤหัสบดี

ลักษณะของปุ๋ย (ต่อ)



เพื่อนๆค่ะ ครั้งก่อนหน้า คนชอบสวนเคยคุยถึงเรื่องปุ๋ย ชนิดของปุ๋ย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ วันนี้จะตามเรื่องปุ๋ยแต่เป็น ลักษณะของปุ๋ย






ลักษณะของปุ๋ย ปุ๋ยต่างๆที่เราเคยกล่าวมาแล้วสามารถแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ

1. ปุ๋ยน้ำ
2. ปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง
3. ปุ๋ยแผ่น หรือปุ๋ยก้อน



  • ปุ๋ยน้ำ  
 -เป็นปุ๋ยที่เตรียมจากปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง เป็นปุ๋ยที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่ในน้ำที่มีลักษณะเข้มข้น เมื่อใช้จะต้องเอาผสมกับน้ำอีกครั้งหนึ่ง ตามส่วนที่ได้แนะนำไว้ตามคำแนะนำการใช้ปุ๋ยนั้นๆ ปุ๋ยที่ละลายน้ำใช้แล้ว ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้รวดเร็วมาก แต่ถ้าผู้ใช้ผสมไม่ถูกส่วน ก็จะทำให้ต้นไม้ตายได้ง่าย


  • ปุ๋ยเกลือ หรือปุ๋ยผง 
-เป็นปุ๋ยที่อาจมีคุณสมบัติได้เป็น 2 ลักษณะ คือ อาจละลายน้ำได้หมด หรือละลายน้ำได้บางส่วน ปุ๋ยที่ละลายน้ำได้หมดโดยมากเป็นเกลือ ซึ่งละลายน้ำได้ง่ายเหมือนปุ๋ยน้ำ การผสมก็ผสมกับน้ำ แต่การผิดพลาดในส่วนผสมผิดพลาดได้ง่ายกว่าปุ๋ยน้ำ เพราะการผสมเกลือจะต้องชั่งหรือตักตวงเป็นช้อนโต๊ะช้อนชา หากตักตวงหรือชั่งไม่แน่นอนก็เป็นผลร้ายแก่พืช

-สำหรับปุ๋ยผง เป็นผงหรือก้อนเล็กๆละลายน้ำได้บางส่วน การใช้ก็ใช้โรยลงบนดิน เหมาะแก่การใช้กับต้นไม้ทั่วๆไป เนื่องจากปุ๋ยชนิดนี้ละลายน้ำได้บางส่วน จึงไม่ค่อยมีปฏิกิริยารุนแรง และค้างอยู่บนดินได้นานๆ แล้วค่อยๆละลายออกมาเป็นอาหารของต้นไม้ได้เรื่อยๆ



  • ปุ๋ยแผ่นหรือปุ๋ยก้อน
-คือ ปุ๋ยที่รวมไว้เป็นก้อนหรืออัดเป็นแผ่น ปุ๋ยจำพวกนี้เป็นปุ๋ยจำพวกอินทรีย์อัด เช่น หญ้า ฟางหมัก กากเมล็ดพืช ใบไม้ผุ ฯลฯ ผสมกับตัวสมาน เช่น โคลน หรือมูลโคเปียก เพื่อให้ปุ๋ยเป็นแผ่นแล้วทำให้แข็ง เป็นปุ๋ยที่เหมาะแก่ต้นไม้ที่ปลูกในดินโดยเฉพาะ ปุ๋ยชนิดนี้ทนได้อยู่ในดินได้นานๆ ค่อยๆผุพัง โดยอาศัยจุรินทรีย์ที่อยู่ในดินช่วยทำลายให้สลายตัว และละลายเอาอาหารของต้นไม้ออกมาทีละน้อย นอกจากนั้นยังทำให้ดินร่วนซุยอุ้มน้ำได้ดีขึ้น แต่ถ้าต้องการให้ต้นไม้เจริญเติบโตเร็ว ควรใช้ปุ๋ยน้ำเร่งด้วยจะทำให้ได้ผลดี



เพื่อนๆค่ะ ปุ๋ยนี่ถือว่าเป็นอาหารที่สำคัญของพืช พืชต้องการปุ๋ยเพื่อไปบำรุงสร้างความเจริญเติบโตแก่พืช การปลูกพืชนั้นควรได้รับการดูแลที่ดี คนชอบสวนอยากจะให้เพื่อนๆศึกษาเพื่อจะได้ให้ปุ๋ยได้ถูกต้องนะค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.