วันเสาร์

ต้นไม้ต้องห้ามริมรั้ว



เพื่อนๆค่ะ อุปนิสัยพื้นฐานของคนไทยเป็นคนโอบอ้อมอารีย์ มีอะไรก็จะเผื่อแผ่แบ่งปันให้กับบ้านใกล้เรือนเคียงเสมอ ซึ่งชีวิตของคนต่างจังหวัดจะเป็นแบบนี้ แต่ในเมืองใหญ่ๆคนซึ่งอยู่บ้านติดกันอาจจะไม่รู้จักกันเลย คนชอบสวน อยากจะคุยกะเพื่อนๆ เรื่องการปลูกต้นไม้ริมรั้วว่าเราจะ   " ปลูกต้นไม้อย่างไรไม่ให้กระทบกับเพื่อนบ้าน "









  • ต้นไม้ต้องห้ามสำหรับริมรั้ว

- บางพวกรากที่แผ่ขยายไปไกลมาก เช่น ไทร ไกร กร่าง จะไม่เหมาะเพราะปลูกไว้ห่างรั้วถึง 5 เมตร รากยังแผ่ข้ามรั้วไปบ้านอื่นได้ ต้องสังเกตดีๆ ถ้ารากมันข้ามมาแล้วต้องคอยฟันทิ้ง ไม่เช่นนั้นรากเล็กๆอาจจะแผ่มาอุดตันท่ออีกด้วย


- กระถินยักษ์ ก็เหมือนกัน ต้นเปราะหักง่าย ถ้าปลูกใกล้ๆรั้วพอลมฝนพัดมาแรงๆมันอาจจะล้มได้ มะขาม ไม่ค่อยมีปัญหาแต่ใบจะร่วงปลิวไปบ้านอื่น มะม่วง รากก็ไม่ค่อยรบกวน แต่จะมีปัญหาเรื่องยางซึ่งอาจจะกระทบเพื่อนบ้านบ้าง พวกผลไม้จะโดนบ่นน้อย เพราะเพื่อนบ้านแอบเก็บกินได้ แต่ถ้า ขนุน ไม่แนะนำใบจะร่วงมาก ร่วงไปข้างบ้านด้วย ลูกขนุนจะอยู่ในรั้วบ้านเราส่วนรากก็รุนแรงเหมือนกัน


- ต้นสน  ต้นไผ่ ใบก็ร่วงน่าดู ใบสนนี่ถ้าใบร่วงมากๆพื้นที่ตรงนั้นจะใช้ทำอะไรไม่ได้เลย ปลูกต้นอะไรก็ไม่ขึ้นแล้วรากฝอยจะแผ่ไปเยอะ ประดู่ ก็รบกวนมากเหมือนกัน ใบร่วงแต่โชคดีที่อยู่วงศ์เดียวกับถั่ว ใบจึงใช้ประโยชน์เป็นปุ๋ยได้บ้าง ให้ร่มเงาโดยไม่รบกวนโครงสร้างเท่าไหร่


- ถ้าเป็นพวกไทรพวกนี้ต้นรั้วโก่งหมด พญาสัตบรรณ ก็ให้ร่มเงาดีเป็นพวกไม้เนื้ออ่อน แต่ไม่เปราะเท่ากระถินยักษ์ ที่สำคัญเราควรเลือกลงเหมือนใหญ่เป็นไม้เพาะเมล็ด อายุสัก 4-5 ปี แล้วให้มาโตที่บ้านเราจะได้มีระบบรากที่แข็งแรงกว่า 


- หูกวาง ก็เป็นอีกต้นที่รากแผ่ ใบร่วงมาก มีหนอนเยอะ ชอบมากินลูกหูกวาง เวลาลูกร่วงมากๆจะสร้างความรำคาญให้กับเรา


- ที่ร้ายกลัวจริงๆคือ ปาล์มขวด ถ้าต้นใหญ่ขึ้น กาบใบจะใหญ่และแข็งถ้าร่วงลงมาทีโดนรถอาจจะบุบได้ อันตรายมากๆ จึงไม่ควรปลูกปาล์มขวดในบ้านที่มีบริเวณน้อย บางบ้านเจอกาบใบร่วงใส่หลังคา ถึงขั้นกระเบื้องแตกได้พวกนี้ควรปลูกในที่กว้างๆ เช่นสนามกอล์ฟ


  • นอกจากพวกไม้ต้นใหญ่ รากแผ่  ใบร่วงมากแล้ว ต้องระวังพวกที่มีละอองเกสรปลิวกระจายจนก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ เวลาปลูกต้องดูทิศทางลมเข้าบ้านคนอื่นหรือเปล่า พวกที่มีหนามแหลมยื่นเข้าไปในบ้านคนอื่นก็ไม่ควรที่จะปลูกริมรั้ว เช่น ไม้ป่าบางอย่างที่เอามาจัดสวน อย่างเช่น ตะลุมพุก หรือสารภีป่า พวกนี้เป็นไม้ป่าที่มีหนามแหลม  มะสัง ก็มีหนามแหลม หนามแข็งด้วย เราต้องระวังอย่าให้กระทบเพื่อนบ้าน

    เพื่อนเคยเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้าบ้านเค้าเคยปลูกไผ่ริมรั้ว เพราะเค้าชอบ ดูสวยดี แต่เค้าไม่เคยทราบเลยว่าไปสร้างความเดือดร้อนให้กับข้างบ้านมาก เค้าบอกว่าวันหนึ่งอยู่ๆข้างบ้านเค้าก็โยนกระสอบปุ๋ยข้ามรั้วมา พอแกะดูข้างใน เป็นใบไผ่ทั้งนั้นเลย....จึงรู้สึกได้ว่า การปลูกต้นไม้แล้วรบกวนบ้านคนอื่นเป็น สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง


    เพื่อนๆค่ะ การที่จะเลือกปลูกต้นไม้ข้างๆริมรั้วนั้น เราพยายามเลือกต้นไม้ที่ไม่ต้องไปรบกวนเพื่อนบ้าน จะได้ไม่เกิดปัญหาคาแคลงใจ ไม่เช่นนั้นจุดเล็กๆอาจจะทำให้เราทะเลาะกันได้ คนชอบสวน เป็นห่วงนะคร่าาาาาาา

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    .