วันพฤหัสบดี

พวงชมพู



เพื่อนๆค่ะ วันนี้คนชอบสวน มีพรรณไม้เลื้อยที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ใช้ตกแต่งซึ่งสามารถปลูกไว้ริมรั้ว หรือจะปลูกใส่กระถาง หรือจะปลูกแบบกระถางแขวน แต่ที่พบบ่อยๆก็ปลูกเป็นซุ้มประตู ซึ่งไม้นั้นได้แก่ พวงชมพู







พวงชมพู


ชื่อวิทยาศาสตร์          Antigonon Leptopus. Hook.& Arn.


ตระกูล                     POLYGONACEAE


ชื่อสามัญ                Coral Vine, Mexican Creeper. Chain of love, Confederate Vine, Corallita,Hearts on a Chain, Honolulu Creeper Mountan, Rose, Pink Vine.


  • ลักษณะทางพฤกษศาสตร์


- ต้น  พวงชมพูเป็นพืชล้มลุก ไม้เถาวัลย์เล็ก มีมือเกาะสำหรับเกาะพันต้นไม้ หรือกิ่งไม้อื่นเพื่อการทรงตัว และสามารถเลื้อยพันสิ่งต่างๆไปได้ไกลประมาณ 40 ฟุต ลำต้นหรือเถาจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม



- ใบ พวงชมพูเป็นไม้ใบเดี่ยว ดอกจะออกสลับกันตามข้อต้น ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ หรือมนรี ค่อนข้างจะเป็นสามเหลี่ยม ปลายใบแหลม โคนใบมน เว้าเป็นรูปหัวใจ ขอบใบจักมนไม่แหลม แผ่นใบเป็นคลื่นไม่เรียบ ใบมีความยาวประมาณ 7 ซม.และกว้าง 7 ซม.



- ดอก พวงชมพูจะออกดอกรวมกันเป็นช่อเป็นกลุ่มตามซอกใบ ง่ามกิ่ง และปลสยยอด ส่วนปลายยอดสุดจะเป็นมือเกาะ ดอกสีชมพูสดใสในกลุ่ม ดอกจะประกอบด้วยช่อดอก เรียงดอกสลับทางติดกันอยู่อย่างหนาแน่น ดอกจะมีลักษณะ ทรงคล้ายผอบรูปหัวใจ ดอกมีขนาดเล็ก ประมาณ 1 ซม. ดอกจะมีกลีบเลี้ยง และกลีบดอกที่คล้ายกัน ดอกกลุ่มๆหนึ่งของพวงชมพูอาจจะชูเป็นช่อตั้ง หรืออาจจะห้อยเป็นพวงระย้าลงก็ได้ ช่อดอกมีความยาวประมาณ 10-15 ซม.


- พวงชมพูจะออกดอกตลอดปี แต่จะออกดกๆ ตอนช่วงหน้าแล้ง ช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน ของทุกปี



  • การปลูก

- นำพวงชมพูที่ปักชำมาปลูกลงดิน เพราะการปักชำจะได้ต้นกล้าเร็วกว่าการเพาะเมล็ด การปลูกให้ปลูกลงดินจะสวยกว่าปลูกลงกระถาง ควรปลูกพวงชมพูบริเวณริมกำแพง ริมรั้ว หรือทำเป็นซุ้มประตู ซุ้มหลังคา กระเช้านั่งเล่น เมื่อออกดอกสะพรั่งจะดูสวยงามมาก



  • การดูแลรักษา

- แสง  พวงชมพูเป็นไม้กลางแจ้งชอบแสงแดดมาก


- น้ำ   ต้องการน้ำปานกลาง ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ควรรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะมากเพราะจะทำให้รากเน่าได้


- ดิน  พวงชมพูปลูกได้กับดินทุกชนิดที่มีความชื้นพอสมควร


- ปุ๋ย ควรให้ปุ๋ยหมัก และปุ๋ยไนโตรเจน เพื่อให้พวงชมพูอุดมสมบูรณ์ และเจริญงอกงาม


- โรคและแมลง  ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวนถึงขั้นเสียหาย


- การขยายพันธุ์  โดยการเพาะเมล็ด การตอน การปักชำ



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน หวังว่าพวงชมพูคงเป็นไม้ประดับชนิดหนึ่งที่เพื่อนอยากปลูก เพื่อตกแต่งอาคาร บ้านเรือน หรือสวนในบ้าน เพื่อเพิ่มความสวยงาม ปลูกง่ายตายยากด้วยนะค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.