วันอาทิตย์

รูปปั้นสำหรับแต่งสวน

เพื่อนๆค่ะ อุปกรณ์ที่ของตกแต่งสวน ก็เปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ที่เพิ่มความสวยงามให้แก่สวน ซึ่งนอกเหนือจากต้นไม้ สิ่งนั้นคนชอบสวน แนะนำได้แก่ รูปปั้นสำหรับแต่งสวน



รูปปั้น การนำรูปปั้นมาตกแต่งสวนนั้น เป็นวิธีการเรียกจุดสนใจอีกได้ดีอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่บังคับให้คนมอง โดยเฉพาะรูปคนหรือสัตว์ มักจะเป็นจุดสนใจสร้างจินตนาการให้มองถึงงานศิลปะ ที่มีค่ามากในการนำมาตกแต่งสวน



ความหมายของรูปปั้นมงคล ที่นิยมนำมาตกแต่งสวน


  • รูปปั้นไก่


- เป็นมงคลที่สามารถนำมาใช้เพื่อสลายพลังปราณชี่พิฆาต ในลักษณะของหนอนพิฆาต เช่น บ้านที่มองเห็นเสาอากาศที่มีสายไฟระโยงระยาง เสาไฟ้าแรงสูง หรือเสาทีวี โดยมองจากหน้าตาหรือประตูบ้าน ซึ่งลักษณะของหนอนนี้ จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านมีเรื่องเจ็บป่วย โดยมีการแก้ไข ให้ตั้งรูปปั้นไก่ให้หันหน้าไปยังปราณชี่พิฆาตนั้นๆ  แต่คนที่เกิดปีเถาะไม่ควรใช้รูปปั้นไก่ในการตกแต่ง เพราะไก่เป็นนักษัตรที่ไม่ถูกกับคนปีเถาะ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง


  • รูปปั้นนกกระเรียน


-เป็นมงคลที่มีความหมายดีอีกอย่าง นกกระเรียนจะช่วยเสริมให้อายุยืนสุขภาพแข็งแรง หน้าที่การงานราบรื่น และส่งผลให้เรียนดี


  • รูปปั้นกวาง


- เป็นมงคลที่นิยมนำมาใช้ทางฮวงจุ้ย เชื่อว่ากวางจะช่วยให้สมหวังในสิ่งปรารถนา และเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งมีศรีสุข ลดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันในบ้าน ให้จัดวางรูปปั้นกวางหันหน้าเข้าบ้าน เพราะกวางจะช่วยนำสิ่งมงคลเข้าสู่ในบ้าน



  • รูปปั้นเป็ดแมนดาริน

- จัดว่าเป็นอุปกรณ์ฮวงจุ้ยอีกชนิด เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและคู่ครอง ถ้าวางรูปปั้นหรือติดภาพไว้ในบ้านจะช่วยเสริมความรักสามีภรรยา ที่สำคัญต้องวางเป็นคู่ถ้าเป็นภาพวาดต้องเป็นคู่เหมือนกัน



  • รูปปั้นปลาหลีฮื้อ

-จัดว่าเป็นสัญลักษณ์มงคลทางฮวงจุ้ยที่นิยมในหมู่คนค้าขาย และคนทั่วไป เพื่อช่วยเพิ่มโชคลาภ ทำให้ค้าขายดี การวางปลาหลีฮื้อช่วยผ่อนคลายปัญหาความทุกข์ยาก คดีความหรืออาการเจ็บไข้ได้ป่วย ควรวางปลาหลีฮื้อหันหัวเข้าบ้าน จะได้นำความโชคดีและสิริมงคลเข้าสู่บ้าน


  • รูปปั้นเต่า


- เป็นมงคลที่มีความเกี่ยวพันกับเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่งเสริมให้เป็นมงคลกับชีวิต หลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยต่างๆ สำหรับฮวงจุ้ยเต่าเป็นสัตว์อายุยืน จึงช่วยส่งเสริมให้คนสูงอายุมีอายุยืนยาวหายเจ็บป่วย คนหนุ่มสาวมีโชคลาภ



  • รูปปั้นสิงโต

-เป็นมงคลที่เรียกโชคลาภมากเนื่องจากสิงโตมีพลังมาก แต่ไม่เหมาะที่จะอยู่ที่บ้าน เหมาะสำหรับวัดวา สถานที่ราชการ หรือสำนักงานต่างๆ


  • รูปปั้นช้าง

- เป็นมงคลทีี่มีรูปร่างใหญ่ นิสัยเป็นมิตรและไม่ดุร้าย ทางด้านฮวงจุ้ยการนำเอาช้างมาใช้ในเรื่องของความสูงใหญ่เปรียบเป็นภูเขาสูงใหญ่ที่มั่นคง ส่วนมากจะตั้งตามสวนสาธารณะ  สวนเอกชนต่างๆ



การจัดวางรูปปั้น ต้องคำนึงถึงมุมมอง อย่าวางรูปปั้นหลบซ่อนเกินไป ควรมีฉากหลังที่ทำให้รูปปั้นดูเด่นขึ้น ต้นไม้ที่ใช้ควรมีรูปทรงที่สะดุดตา เช่น สนเลื้อย เศรษฐีไซ่ง่อน ซุ้มกระต่ายด่าง และไม้ประดับต่างๆ ควรเลือกรูปปั้นวางให้เข้ากับแบบบ้าน เช่น บ้านทรงไทย มักจะใช้โอ่งบ้านเชียง สังคโลก หรือล้อเกวียน มาตกแต่ง ถ้าส่วนสวนญี่ปุ่น หรือจีน มักจะใช้ตะเกียง สะพานเล็กๆ และอ่างน้ำ เป็นต้น



เพื่อนๆค่ะ รูปปั้นหรือความหมายแต่ละอย่าง ก็ถือว่าเป็นความเชื่ออย่างหนึ่ง คนชอบสวนคิดว่า ความหมายของสัตว์แต่ละอย่างก็เป็นความหมายที่ดีทั้งนั้น ถ้าเราจัดวางให้สวยพร้อมกับเชื่อว่ามีสิ่งดีๆอยู่ด้วย....คงจะมีความสุขดีนะค่ะ

1 ความคิดเห็น:

.