วันพฤหัสบดี

น้ำตกแต่งสวน




เพื่อนๆค่ะ ถ้าจะคุยถึงการแต่งสวนให้สวยสมบูรณ์แล้ว ถ้าไม่พูดถึงเรื่องน้ำ ที่มาใช้เป็นการแต่งสวนนั้น คนชอบสวน คิดว่าต้องเชยแน่ๆ แต่ไม่เสมอไปนะค่ะ บางบ้านแต่งสวนโดยไม่มีน้ำก็มี...นะค่ะ











เสียงน้ำ...ไหลริน



  • น้ำ เป็นองค์ประกอบสำคัญในสวนที่ทำให้เกิดเสียงที่น่าฟัง และเป็นโอสถวิเศษช่วยเยียวยาจิตใจเราได้ เสียงน้ำ เป็นเสียงที่ให้ความผ่อนคลาย และช่วยกระตุ้นพลังที่ดีให้หมุนเวียนอย่างมีดุลยภาพ


    - ในทางฮวงจุ้ยเสียงน้ำตกที่ไหลรินผ่านชั้นหินลงมาอย่างนุ่มนวล ไม่รุนแรง จะช่วยคลายพลังหยางที่รุนแรงภายในสวน เช่น บริเวณที่ถูกแสงแดดจัดๆ หรือผืนดินแห้งให้กลับคืนสู่สภาพเดิม




    น้ำตก เป็นองค์ประกอบที่ทำให้สวนดูสวยงาม และช่วยให้สวนได้รับพลังจากธรรมชาติได้ดีมาก ถ้าจัดวางอย่างถูกหลัก



    - แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องให้น้ำไหลรินอย่างนุ่มนวล เสียงน้ำที่กระทบกระทั่งรุนแรงเป็นเสียงที่เร่งเร้าจิตใจเกินไป นอกจากจะทำให้เกิดบรรยากาศที่ไม่สงบแล้ว ยังขับไล่พลังที่ดีให้หายไปได้



    ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ถ้าบ้านของเรามีทางเดินเป็นเส้นตรงแคบๆ และยาง หรือสวนของคุณเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่แคบๆยาวๆ ใ้ทำบ่อน้ำ หรือสระน้ำเป็นรูปวงกลมตรงปลายทางเดินนั้น เพื่อช่วยกระจายพลังที่มุ่งมารุนแรงให้สลายลงไป และสร้างดุลยภาพที่ดีให้เกิดขึ้น ทำให้สวนบริเวณนี้ดูรื่นรมย์น่าพักผ่อนยิ่งขึ้น


    สิ่งสำคัญที่ไม่ควรลืม คือ สระน้ำหรือบ่อน้ำควรมีปั้มน้ำ เพื่อช่วยให้น้ำมีการหมุนเวียนที่ดีเสมอ



    เพื่อนๆค่ะ น้ำตกถือว่าเป็นองค์ประกอบของการจัดสวนอย่างหนึ่ง เสียงน้ำไหลรินนี้ฟังดีจะเหมือนเสียงดนตรี เสมือนกับการเอาธรรมชาติทั้งหมดมาวางไว้ที่สวนเรา....คิดเหมือนคนชอบสวนมั้ยค่ะ...


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    .