วันอังคาร

การปรับพื้นที่ในสวน



เพื่อนๆค่ะ นอกจากดินที่ใช้ปลูกต้นไม้ในสวนนั้น ยังมีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของสวนได้อีก เช่น การปรับพื้นที่ ทางระบายน้ำ วัสดุและอุปกรณ์อื่นๆ คนชอบสวนขอคุย เรื่องการปรับพื้นที่ในสวน







  • การปรับพื้นที่

- การปรับพื้นที่ รวมถึงการขุดและการถม เพื่อให้ได้ระดับที่ต้องการของสวน ซึ่งการปรับพื้นที่นั้นมีจุดมุ่งหมายหลายอย่าง เช่น  ควบคุมการพังทลายของดิน  ขุดดินเพื่อทำสระ หรือทำบ่อเลี้ยงปลา เป็นการปรับปรุงรูปร่างและลักษณะของพื้นที่นั้น 


- การปรับปรุงพื้นที่สามารถใช้เครื่องมือหลายชนิด เช่น พลั่วมือ พลั่ว คลาด จอบ เสียม หรือ แม้กระทั่งรถแทรกเตอร์ ถ้ามีพื้นที่ขนาดกว้าง รวมถึงรถปรับดิน



  • การระบายน้ำ  การไหลของน้ำที่ช้า หรือเร็วเกินไปอาจทำความเสียหายให้กับสวนสวยได้ ดังนั้นต้องมีการระบายน้ำที่ถูกต้อง เพื่อรักษาสภาพของสวนให้คงที่อยู่เสมอ ซึ่งการระบายน้ำ แบ่งออกเป็น 2 ทาง คือ


1. การระบายน้ำทางผิวดิน หมายถึง การปรับพื้นที่ให้น้ำไหลไปเรื่อยๆบนผิวดิน หญ้า หรือวัสดุอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอแต่ไม่เร็วเกินไปนัก นอกจากจะเป็นร่องน้ำ โดยที่ความเร็วของน้ำขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของพื้นที่และความหยาบละเอียดของพื้นผิว น้ำจะขังเป็นตมถ้าน้ำไหลช้า และดินจะเกิดเป็นร่องน้ำ ถ้าน้ำไหลเร็วเกินไป ดังนั้นควรปรับความลาดเอียงให้พอเหมาะ เพื่อให้น้ำไหลความเร็วที่ได้ขนาด และได้ปล่อยให้ดินได้ดูดซึมน้ำได้



2. การระบายน้ำใต้ผิวดิน การระบายน้ำใต้ผิวดิน ปกติแล้วจะระบายในแนวตั้ง หรืออาจเปลี่ยนทิศทาง โดยชั้นต่างๆของวัสดุ 

-ถ้าใต้ดินเป็นทราย การระบายน้ำก็จะเร็วมาก

-ถ้่าเป็นดินเหนียวการระบายก็จะช้า


  • ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะกับสภาพดินของสวนนั้นๆ ต้นไม้ขนาดใหญ่ชอบการระบายน้ำขนาดปานกลาง มีบางชนิดที่เหมือนกันที่อยู่ได้ทั้งระบายน้ำเร็ว และช้า 


  • ซึ่งอาจจะทดสอบได้โดยการขุดหลุม และใส่น้ำไว้ถ้าน้ำซึมหายไปในทันทีทันใด หรือภายในเวลาอันไม่มากนัก แสดงว่าการระบายน้ำเร็วเกินไป แต่ใช้เวลา 2-3 วันกว่าน้ำจะหมด การระบายน้ำก็ช้าไป


- การระบายน้ำเร็วนั้นพบมากในทราย หรือดินปนกรวด อาจทำให้ช้าลงด้วยการเติมอินทรีย์ วัตถุต่างๆ เช่น ใบไม้ผุ ดิน ฯลฯ 


- การระบายน้ำที่ช้า พบในดินเหนียว ช่วยด้วยการผสมทราย กรวด หิน เข้าไปเพื่อให้ดินโปร่งขึ้น


เพื่อนๆค่ะ การดูแลสวนให้สมบูรณ์นั้นเป็นหัวใจสำคัญของสวนสวยของเรา คนชอบสวน อยากให้เพื่อนๆ ดูแลและเอาหัวใจใส่เข้าไปกับการจัดสวนด้วย รับรองเลยค่ะ...แฮบปี้สุดๆๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.