วันจันทร์

รูปแบบกระถาง สำหรับการจัดสวนสวยๆ



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวนเคยคุยเรื่องกระถาง แต่เป็นดินเผาด่านเกวียน วันนี้คนชอบสวนขอคุย เรื่อง " กระถาง สำหรับการจัดสวนสวยๆ "


  • กระถาง หรือภาชนะบรรจุต้นไม้ต่างๆ เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเสริมบริเวณสวนให้ดูสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ส่วนมากกระถางมักจะทำจากดินเผาเคลือบ ซึ่งการจัดสวนที่ใช้กระถางเป็นองค์ประกอบนั้น จะมีความยืดหยุ่นสูง เพราะสามารถสับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา แม้แต่กระถางที่มีต้นไม้บรรจุอยู่ก็สามารถเปลี่ยนไปตามฤดูกาลได้อีกด้วย



- การถางที่ดี ควรมีรูระบายน้ำด้วย ในการใช้ไม้กระถางในการตกแต่งประดับให้สวยงาม ทั้งภายในและภายนอกอาคารนั้น


  • การจัดไม้ในกระถาง อาจจะจัดได้ 2 ลักษณะ ได้แก่


1. จัดเป็นไม้กระถางประดับเดี่ยว

- คือ การใช้ไม้กระถางแยกกันจัดประดับตกแต่ง ซึ่งอาจจะจัดเป็นแถวเป็นแนว หรือใช้เป็นคู่ซ้ายขวาก็ได้


- การจัดไม้กระถางประดับแบบนี้ เหมาะสำหรับพื้นที่แคบ หรือพื้นที่ที่มีส่วนยาวมากกว่าส่วนกว้าง เช่น สองข้างทางเดิน ตามระเบียงอาคาร หรือตามขอบฝาผนัง หรือริมขอบเขตแนวกำแพง สองข้างทางบันไดขึ้นลง


- การจัดแบบนี้ไม่เปลืองไม้กระถาง การจัดไม้กระถางประดับลักษณะนี้เน้นความเป็นระเบียบเป็นสำคัญ หรือถือหลักแนวเส้นตรงมีความสมดุลทั้ง 2 ข้าง และส่วนใหญ่เป็นพรรณไม้ชนิดเดียวกัน


2. การจัดไม้กระถางประดับเป็นกลุ่มหรือเป็นหมู่ 


- คือการจัดไม้กระถางหลายๆ กระถางรวมกลุ่มเข้าด้วยกันเป็นหมู่เป็นพวก ซึ่งเหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ กว้างขวาง เช่น ห้องประชุม ห้องขนาดใหญ่ ถ้าเป็นภายนอกอาคาร มักจะเป็นลานกลางแจ้งที่มีขนาดใหญ่ เช่น ลานนั่งเล่นตามสวนสาธารณะ ลานตามมุมถนน หรือบางส่วนของถนน  ตามมุมอาคารด้านนอก สถานที่ราชการ


  •  ในการจัดไม้กระถางประดับเป็นหมู่ หรือกลุ่มอาจจัดได้ 2 ลักษณะ คือ

- จัดเป็นกลุ่มแบบเรขาคณิต

- จัดเป็นกลุ่มแบบเส้นตรงหรือเส้นโค้งที่มาบรรจบกันโดยอยู่ในขอบเขตที่แน่นอน เช่น ใช้กระถางที่มีลักษณะสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม ต่อชิดกัน เป็นกลุ่มให้มีลักษณะต่างๆ เพื่อให้เข้ากับสภาพของสถานที่พรรณไม้ที่นิยมปลูกในกระถาง


พรรณไม้ที่ใช้เป็นไม้กระถางได้ดีส่วนใหญ่เป็นพรรณไม้ที่ไม่มีรากแก้ว นอกรากจะนำมาตัดรากแก้วออกทำเป็นไม้แคระ


เพื่อนๆค่ะ กระถางถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สวนเรานั้นดูสวยเพิ่มขึ้น เพื่อนๆลองหากระถางสวยๆปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสวยโดดเด่นให้สวน เหมือนคนชอบสวนสิค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.