วันพุธ

กระถางหรือภาชนะปลูก

พื่อนๆค่ะ คนชอบสวน ขอคุยต่อเรื่องกระถางจากครั้งที่แล้วอีกนิดนึงนะค่ะ


กระถางหรือภาชนะปลูก


ชนิดของกระถาง ประกอบไปด้วยวัสดุชนิดต่าง เช่น กระถางดินเผา กระถางเคลือบ กระถางลายคราม กระถางพลาสติก กระถางเซรามิค รวมถึงพาชนะอื่นๆ



  • กระถางดินเผา

มีข้อดีของกระถางดินเผา


- คือ ดูดีเป็นธรรมชาติ แข็งแรง มีน้ำหนัก ทำให้ไม่ล้มง่าย 

- ทำให้รากได้รับอากาศและเย็นกว่ากระถางพลาสติก เพราะกระถางดินเผามีรูพรุนขนาดเล็กมากมาย ซึ่งช่วยระบายถ่ายเทอากาศความชื้นของดินและเครื่องปลูกได้ดี ทำห้รากพืชได้รับออกซิเจนเพียงพอ และเจริญเติบโตได้ดี ทำให้อุณหภูมิของเครื่องปลูกไม่สูงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูร้อน สามารถทำลายและกำจัดศัตรูพืชได้ง่ายโดยการต้ม อบไอน้ำ หรือรมด้วยสารเคมีโดยไม่เสียรูปทรง



ข้อเสียของกระถางดินเผา


- ีน้ำหนักมากและราคาแพงเมื่อเทียบกับกระถางพลาสติก แตกง่าย เมื่อใช้ไปนานๆแล้วมักจะมีตะไคร่น้ำขึ้นรอบกระถาง ทำให้ดูสกปรก และล้างทำความสะอาดยากกว่ากระถางพลาสติก



  • กระถางพลาสติก  

ข้อดีกระถางพลาสติก


 - ราคาถูก น้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องตะไคร่น้ำ เก็บความชื้นได้ดีกว่ากระถางดินเผา ทำให้เครื่องปลูกแห้งช้า ทำให้ไม่ต้องรดน้ำ่บ่อยนัก


ข้อเสียกระถางพลาสติก

-  เนื่องจากลักษณะของกระถางทึบไม่มีรูพรุน ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวกถ้ารดน้ำมากจะทำให้น้ำขังแฉะ อาจจะทำให้รากพืชเน่าตายได้ อุณหภูมิของเครื่องปลูกสงมากในฤดูร้อนโดยเฉพาะกระถางพลาสติกสีดำ

  • กระถางเคลือบ

คุณสมบัติคล้ายกระถางดินเผา แต่จะมีสีและลวดลายให้เลือกมาก และไม่มีตะไคร่น้ำขึ้นที่กระถาง แต่การระบายความร้อนและอากาศจะน้อยลง เพราะที่ผิวกระถางถูกเคลือบไว้


- กระถางที่ทำจากวัสดุอื่น ซึ่งได้แก่ กระถางไม้ กระถางเคลือบ กระถางลายคราม กระถางดังกล่าวมีลักษณะต่างกัน จุดประสงค์เพื่อให้เกิดความสวยงามเวลานำไปตั้ง หรือแขวนประดับตามสถานที่ต่างๆ

  • กระถางประดับที่ไม่ใช้ปลูกต้นไม้โดยตรง

คือ กระถางประดับที่มีความสวยงาม หรือภาชนะที่สามารถใช้รองรับ หรือเอากระถางปลูกต้นไม้ใส่ลงไปเพื่อให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น เช่น กระบุง ตะกร้าไม้ไผ่สาน หวาย อลูมิเนียม กระเบื้องเคลือบ หรืออื่นๆ ซึ่งกระถางชนิดนี้เน้นความสวยงามเป็นหลัก เพราะส่วนใหญ่นำไปใช้เพื่อตกแต่งภายในอาคาร บ้านเรือน โรงแรม สำนักงาน หรือสถานที่อื่นๆ




เพื่อนๆค่ะ การเลือกกระถางที่ใช้ควรเลือกให้ตรงกับการใช้งาน เช่นกระถางที่ทำด้วยไม้ไผ่ หรือหวายสานนั้น หลีกเลี่ยงการโดนน้ำเพราะอาจจะทำให้ไม่สวย ใช้งานไม่คุ้มกับราคาที่จ่ายไป เพื่อนๆลองเลือกเหมือนคนชอบสวนสิค่ะ....


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.