วันศุกร์

ขนาดและรูปทรงของกระถาง ( ต่อ )



เพื่อนๆค่ะ ครั้งที่แล้ว คนชอบสวน คุยถึงเรื่องกระถางหรือภาชนะที่ใช้สำหรับปลูกต้นไม้ วันนี้ขอต่อ เรื่องกระถางอีกนิดนะค่ะ....

  • ขนาดและรูปทรงของกระถาง

- ขนาดของกระถางโดยทั่วไปจะใช้ตั้งแต่ 6 นิ้ว 8 นิ้ว 10 นิ้ว จนถึงขนาด 12 นิ้ว ถ้าเป้นกระถางดินขนาดไม่ควรเกิน 12 นิ้ว เพราะถ้าเกินขนาดที่ดินเผาจะยึดเกาะได้แข็งแรงพอ และมักจะแตกหักได้ง่าย ถ้าจำเป็นต้องใช้ขนาดใหญ่กว่านี้ ควรเลือกใช้กระถางจำพวกเคลือบจะดีกว่า




  • กระถางมาตราฐานทั่วไป ( Standard Pot ) 

- เป็นกระถางที่มีปากกว้าง ก้นกระถางแคบ โดยที่ปากกระถางจะมีความกว้างของเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากับความสูง หรือความลึกของกระถาง เช่นกระถาง 6 นิ้ว จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางของปากกระถาง 6 นิ้ว และมีความสูงหรือความลึก 6 นิ้ว เช่นเดียวกัน


- กระถางชนิดนี้ใช้ปลูกต้นไม้ทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นไม้อายุสั้น หรือไม้ประดับที่มีอายุยาวนาน เช่น กุหลาบ ได้ เพราะมีวัสดุหรือเครื่องปลูกมากพอที่ระบบรากจะเจริญเติบโตได้ ความลึกของกระถางจะช่วยให้สามารถพยุงพุ่มต้นได้ดี แต่มักมีปัญหาเรื่องดินแฉะ ทำให้ระบบรากมีปัญหาได้

  • กระถางเตี้ย

- มีลักษณะคล้ายทรงกระถางมาตราฐานทั่วไป แต่จะมีความลึกน้อยกว่า คือ ความลึกของกระถางเท่ากับพื้นที่ของเส้นผ่าศูนย์กลางของปากกระถาง เหมาะสำหรับปลูกไม้ดอกมีพุ่มต้น และดอกชิดแน่น แต่ต้นเตี้ย เช่น กล็อกซีเนีย ( Gloxinia ) และ อาฟริกันไวโอเลท ( African Violet )


  • กระถางถาด

- เป็นกระถางก้นตื้น คือ ความลึกหรือความสูงของกระถางจะเท่ากับครึ่งหนึ่งของเส้นผ่าศูนย์กลางของปากกระถาง เช่น ปากกระถางกว้าง 8 นิ้ว แต่จะลึกเพียง 4 นิ้ว เป็นต้น 


- ซึ่งกระถางถาด หรือกระถางก้นตื้นนี้เหมาะสำหรับปลูกไม้หัว และไม้ประดับบางชนิดที่มีพุ่มเตี้ย และแผ่กว้าง เช่น ต้นคริสมาส


- นอกจากนี้กระถางยังใช้เป็นภาชนะเพาะเมล็ดพันธุ์ได้ดีอีกด้วย เนื่องจากมีก้นตื้นทำให้ดินเพาะเมล็ดไม่แฉะ ไม่เปลืองดินเพาะ น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายสะดวก


  • กระถางพลาสติก


- มีน้ำหนักเบา ราคาพอสมควรมีให้เลือกหลายสี เก็บรักษาน้ำได้ดีกว่ากระถางดินเผา ทำให้ลดระยะเวลาการให้น้ำลง ในปัจจุบันยังไม่มีการทำลายที่กระถาง



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน พาเพื่อนๆคุยเรื่องกระถางมาติดต่อกัน เพื่อเพื่อนๆจะได้เพิ่มเติมความรู้และใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องมากที่สุด...อย่าเพิ่งเบื่อนะค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.