วันอังคาร

การปรับพื้นที่ในการจัดสวน



เพื่อนๆค่ะ นอกจากปัญหาเรื่องดินที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำสวนสวย ก็ยังมีสิ่งที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของสวนอีกด้วย ซึ่ง คนชอบสวน อยากจะแนะนำถึง การปรับพื้นที่ในการจัดสวน







  • การปรับพื้นที่

การปรับพื้นที่รวมถึงการขุดและการถม เพื่อให้ได้ระดับที่ต้องการสำหรับสวน ซึ่งการรับพื้นที่มีจุดมุ่งหมายหลายอย่าง เช่น

- ควบคุมการพังทลายของดิน

- ขุดดินเพื่อทำสระ หรือทำบ่อเลี้ยงปลา เป็นการปรับปรุงรูปร่างและลักษณะของพื้นที่นั้น


  • การปรับพื้นที่คุณสามารถใช้เครื่องมือ หลายชนิดนับแต่ พลั่วมือ พลั่ว คราด จอบ เสียม หรือ หากที่ทางเรามีนั้นมีบริเวณกว้างขวาง กอาจจะใช้รถแทรกเตอร์ขนาดต่างๆ และรถปรับดิน 


- ซึ่งส่วนใหญ่แล้วตามบ้านทั่วไปมีเฉพาะเครื่องมือชิ้นเล็กๆเท่านั้น 


- ถ้าการปรับดินที่ต้องใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ๆ นั้น ก็ควรให้เป็นหน้าที่ของบริษัท หรือนักจัดสวนที่มีความชำนาญงานทางด้านนี้จะดีกว่า


เมื่อมีการปรับที่และวางตำแหน่งท่อระบายน้ำต่างๆแล้ว ควรที่จะคลุมพื้นที่นั้นใ้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะจะช่วย้องกันการชะหน้าดินของฝนและลม ซึ่งอาจจะปูหญ้าปลูกต้นไม้หรือทำทางเท้าก็ได้

  • ข้อยุ่งยาก ในการปรับดินจากสถานที่นั้นๆ ได้มีสิ่งก่อสร้างเดิมและต้นไม้อยู่แล้ว ทำให้การทำงานต้องยากลำบากขึ้น เช่น การถมดินในสวนไม่ต้องการให้ต้นไม้ใหญ่ตาย หรือต้องการจะถมดินโดยการเก็บหน้าดินไว้ โดยอาจจะต้องไถหน้าดินไว้ต่างหาก พอถมดินเสร็จจึงเอาหน้าิดินใส่อีกครั้ง หรือไม่ก็ถมที่ไปเลยแล้วหาหน้าดิินใหม่มาใส่


เพื่อนๆค่ะ การปรับพื้นที่ของการจัดสวนนี้ ต้องทำตามขนาดของสวนที่เราจะจัดถ้าสวนเล็กๆ เราสามารถลงมือทำเองได้เลย แต่ถ้าเป็นสวนขนาดใหญ่อจจะให้ผู้เชี่ยวชาญ ที่รับจัดสวนเป็นผู้ทำใ้ห้ก็ได้..เหมือนคนชอบสวน นะค่ะ เพื่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.