วันพุธ

การระบายน้ำ



เพื่อนๆค่ะ สภาวะของดินที่เกี่ยวข้องกับอินทรียวัตถุนั้น มีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ เราควรจะเลือกต้นไม้ให้เข้ากับสภาพของดิน หลังจากปรับปรุงดินแล้ว คนชอบสวน อยากจะแนะนำเพื่อนๆให้รู้จัก การระบายน้ำ



  • การระบาย

- การไหลของน้ำช้าหรือเร็วเกินไป อาจทำความเสียหายให้กับสวนสวยได้ ดังนั้นเราต้องมีการระบายน้ำที่ถูกต้อง เพื่อรักษาสภาพของสวนให้คงที่ยู่เสมอ ซึ่งการระบายน้ำ แบ่งออกเป็น 2 ทางคือ

  • การระบายน้ำทางผิวดิน
- หมายถึง การปรับพื้นที่ให้น้ำไหลไปเรื่อยๆ บนผิวดิน, หญ้า หรือวัสดุอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่เร็วเกินไปนักนอกจากว่าเป็นร่องน้ำ โดยความเร็วของน้ำขึ้นอยู่กับความลาดเอียงของพื้นที่ และความหยาบละเอียดของพื้นผิว น้ำจะขังเป็นตมถ้าน้ำไหลช้า และดินจะเกิดเป็นร่องน้ำถ้าน้ำไหลเร็วเกินไป ดังนั้น ความปรับความลาดเอียงให้พอเหมาะเพื่อให้น้ำไหลความเร็วที่ได้ขนาด และได้ปล่อยให้ิดินได้ดูดซึมน้ำไ้ด้

  • การระบายน้ำใต้พื้นดิน ปกติจะระบายในแนวตั้ง  หรืออาจเปลี่ยนทิศทาง โดยชั้นต่างๆของวัสดุ 

- ถ้าใต้ิดินเป็นทราย การระบายน้ำก็จะเร็วมาก

- ถ้าเป็นดินเหนียว การระบายน้ำก็จะช้า


ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกชนิดของต้นไม้ ให้หมาะกับสภาพดินของสวนนั้นๆ ต้นไม้ขนาดใหญ่ชอบการระบายน้ำขนาดปานกลาง มีบางชนิดเหมือนกันที่อยู่ได้ทั้งการระบายน้ำเร็ว และช้า


เรื่องนี้อาจทดสอบได้โดยการขุดหลุม และใส่น้ำไว้ถ้าน้ำซึมหายไปทันทีทันใด หรือภายในเวลาัอันไม่มากนัก แสดงว่าการระบายน้ำเร็วเกินไป แต่ใช้เวลา 2-3 วัน กว่าน้ำจะหมด การระบายน้ำก็ช้าไป



การระบายน้ำที่เร็ว พบมากในทราย หรือดินปนกรวด อาจทำให้ช้าลงโดยการเติมอินทรีย์ วัตถุต่างๆ เช่น ใบไม้ผุ, ดิน ฯลฯ 


การระบายน้ำที่ช้า พบในดินเหนียว ช่วยด้วยการผสมทราย, กรวด, หิน เข้าไปเพื่อให้ดินโปร่งขึ้น


เพื่อนๆค่ะ คนชอบคิดว่าปกติแล้วต้นไม้ชอบดินร่วน มีอินทรียวัตถุในดินและมีการระบายน้ำผ่านราก และการไหลเวียนของอากาศซึ่งเ็ป็นที่ต้องการของระบบราก การระบายน้ำจึงเป็นส่วนสำคัญในปลูกต้นไม้ค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.