วันพุธ

การเลือกต้นไม้



เพื่อนๆค่ะ การเลือกต้นไม้และการปลูกต้นไม้ ต้นไม้มีความสำคัญในการจัดสวนอย่างหนึ่ง ความสวยงามของสวนจะมีมากน้อยนั้นอยู่ที่การเลือกต้นไม้ให้เหมาะสม คนชอบสวน จึงมี วิธีการเลือกต้นไม้ มาแนะนำเพื่อนๆ






  • การเลือกต้นไม้ในทางการปลูก

- หมายถึง การเลือกต้นไม้ที่จะทำให้ต้นไม้นั้นเจริญงอกงาม จึงต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้


  • 1. ความต้องการของต้นไม้เกี่ยวกับอุณหภูมิ หรือเกี่ยวกับแสงแดด ต้นไม้แต่ละชนิดชอบอุณหภูมิและแสงแดดที่แตกต่างกัน ต้นไม้บางชนิดสามารถปลูกในที่มีแสงแดดมาก บางชนิดปลูกในที่มีแสงแดดมากไม่ได้ ดังนั้นก่อนปลูกต้นไม้ต้องพิจารณาดูก่อนว่า ต้นไม้ชนิดนั้นชอบแสงแดดหรือชอบร่ม  ถ้าเอาต้นไม้ที่ปลูกในร่มลงไปปลูกในที่ถูกแสงแดดมาก ต้นไม้นั้นจะทนแสงแดดไม่ได้และตายในที่สุด


  • 2. ความต้องการของต้นไม้เกี่ยวกับความชุ่มชื้น ต้นไม้บางชนิดชอบชื้นอยู่ในที่มีความชื้นมาก หรือปลูกในที่ลุ่มได้ บางชนิดปลูกในที่ลุ่มไม่ได้ ดังนั้นการเลือกต้นไม้จะต้องพิจารณาดูว่าต้นไม้ชนิดนั้น ชอบปลูกในที่ลุ่มมีน้ำมาก หรือชอบปลูกในที่ดอนมีน้ำน้อย

  • 3. ความต้องการต้นไม้เกี่ยวกับดิน ต้นไม้แต่ละชนิดชอบดินที่ไม่เหมือนกัน บางชนิดชอบดินร่วน บางชนิดชอบดินปนทราย  ดังนั้นก่อนที่จะปลูกต้นไม้นั้นๆต้องพิจารณา ดูก่อนว่าต้นไม้นั้นชอบดินชนิดใด แล้วจึงผสมดินปลูกตามต้นไม้ต่างๆที่ต้องการ

เพื่อนๆค่ะ ต้นไม้มีความสำคัญอย่างหนึ่งในการจัดสวน คนชอบสวน อยากแนะนำให้เพื่อนๆเลือกต้นไม้ให้พอเหมาะ หรือเกิดความสมดุลของสวนนั้นๆ ลองดูนะค่ะ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.