วันจันทร์

การจัดต้นไม้ในสวนสวย

เพื่อนๆค่ะ การที่จะจัดสวนให้สวยนั้น จะต้องมีพยายามจัดให้เกิดความสมดุล คนชอบสวน อยากจะคุยกับเพื่อนๆ ถึงเรื่อง วิธีการจัดต้นไม้ในสวนสวย


  • วิธีการจัดต้นไม้ การเลือกต้นไม้ต้องคำนึงถึง หลักการเลือกต้นไม้ในทางวิธีการปลูก กับหลักการเลือกต้นไม้ในทางการออกแบบการจัดแล้ว สิ่งที่ควรจะต้องทราบต่อไปก็คือ


วิธีการจัดต้นไม้ ว่าควรจะจัด ดังต่อไปนี้

1. การจัดต้นไม้เป็นพวกตามลักษณะของวิธีการปลูก กล่าวคือ ควรจัดต้นไม้ที่ปลูกให้เจริญงอกงามในสถานที่เหมือนกัน เช่น สวนที่อยู่ในร่ม ก็ควรจัดหาต้นไม้ที่ปลูกในร่มได้มาปลูกในสวนนั้น หรือสวนแบบสวนหิน ก็ควรจัดต้นไม้ต้นกระบองเพชร หรือประเภทไม้อวบมาปลูกลงในสวนนั้น


2. การจัดต้นไม้ให้มีลักษณะของผิวที่เหมือนกัน หรือแตกต่างกันตามที่จะเห็นสมควร


3. การจัดต้นไม้นั้น ควรให้มีจังหวะเหลื่อมล้ำกันตามความเหมาะสม ไม่ควรให้มีระดับสูงเหมือนกัน ต้นไม้ทรงเตี้ยควรจะอยู่ด้านหน้า ต้นไม้ทรงสูง ควรจะอยู่ด้านหลัง ถ้าเอาต้นไม้ทรงสูงมาปลูกไว้ด้านหน้าก็จะบังความสวยงามของสวนได้


4. การจัดวางต้นไม้ไม่ควรปลูกโดดเดี่ยว เมื่อปลูกต้นไม้หลักแล้วควรจะปลูกต้นไม้ประกอบ 2-3 ต้น เพื่อส่งเสริมให้ต้นไม้ต้นแรกมีความสำคัญยิ่งขึ้น


5. การปลูกต้นไม้จะต้องคำนึงถึงความเกี่ยวเนื่อง หรือเชื่อมโยงของต้นไม้ต้นหนึ่งหรือหมู่หนึ่งไปยังอีกหมู่หนึ่ง เครื่องเชื่อมโยงหรือเกี่ยวเนื่องนี้ อาจจะเป็นเส้นของลำธาร กรวด หลักไม้ เส้นของขอบหญ้าหรือเส้นของพุ่มเตี้ยก็ได้


6. การจัดต้นไม้นั้น ถ้าจัดเป็นหมู่เฉพาะต้นไม้มักจะไม่สวยงาม ควรจะจัดโดยมีหิน กรวด ตอไม้ กิ่งไม้ หรือวัสดุอื่นๆ ประกอบก็จะเกิดความสวยงามยิ่งขึ้น


เพื่อนๆค่ะ การปลูกต้นไม้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะให้ความสวยงามแก่บ้านแล้วยังให้ความร่มรื่น ต้นไม้ยังช่วยบังแสงแดดให้ร่มเย็นอีกด้วย .... เพื่อนๆลองปลูกต้นไม้ เหมือนคนชอบสวน สิค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.