วันพฤหัสบดี

สวนสวยสไตส์ Potager



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน มีรูปแบบการแต่งสวนมาแนะนำเพื่อนๆ การจัดสวนให้สวยพร้อมทั้งใช้ประโยชน์ได้ซึ่งสวนสวยที่เต็มไปด้วยพืชผักแสนอร่อย ได้แก่ สวยสวยสไตส์ Potager







  • Potager 

- เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส หมายถึง แปลงผักสวนครัว โดยมีจุดเด่นที่การดีไซน์ให้สวยงาม ในประเทศญี่ปุ่นเองการจัดสวนผัก หรือพืชสมุนไพรบนระเบียงหรือมุมเล็กๆในสวนหลังบ้่านนั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้เพลิดเพลินกับพันธุ์ไม้ต่างๆที่กำลังเติบโตอย่างงดงาม แล้วก็ยังสมารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย

  • พืชผักสมุนไพร นั้นสามารถปลูกให้งอกงามได้แม้ในพื้นที่เล็กๆ อย่างระเบียงของบ้าน หรือแม้แต่ในกระถางต้นไม้ ทั้งยังสามารถนำมาปรุงอาหารรับประทานได้อีกด้วย ด้วยเทคนิคการปลูกแบบรวมกันเอาไว้

ระเบียงหรือสวนที่มีลมพัดผ่านได้ดี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับจัดแต่งให้เป็นสวนสวยๆ โดยมีต้นไม้หลากหลายชนิดปลูกเอาไว้ในบริเวณนี้


- โดยอาจจะมีลางไม้วางชิดกับผนัง  หรือจะใช้กระถางต้นไม้ปลุกพืชผักสมุนไพร


- ภายในลางไม้บรรจุดินเอาไว้ และถูกใช้เป็นแปลงปลูกพืชผัก และสมุนไพรต่างๆ ที่นอกจากสวยงามมองแล้วเพลินตา แล้วยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้อีก


- โดยพืชที่ปลูกในกระบะไม้นี้ ได้แก่ พืชสมุนไพรชนิดต่างๆ เช่นผักกาดแก้ว และ Chive ซึ่งนำมาปลูกไว้ด้วยกัน ด้วยรูปทรงและสีสันของใบและดอกที่สวยงาม จึงทำให้แปลงผักนี้ดูโดดเด่นที่สุดบนระเบียงนี้ก็ว่าได้

  • เนื่องจากดอกไม้มีมีสันเมื่อมีดอกมากๆจะช่วยล่อแมลงเข้ามาผสมเกสรได้ง่าย แล้วการนำดอกไม้มาปลูกรวมกับพืชผักจะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับแปลงผักนี้ได้เลย นอกจากนั้นดอกไม้กินได้นี้จะทำให้แปลงผักนี้ดูสว่างและน่ามองมากขึ้น

ดอกไม้กินได้ หมายถึงพืชผักมีดอกที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้นั่นเอง

เพื่อนๆค่ะ การปลูกผักในแปลงหรือในกะบะทำได้ง่าย เพื่อนๆชอบทานผักชนิดไหนก็นำมาปลูกได้เลย ได้ประโยชน์ทั้ง 2 อย่าง ทั้งเพื่อตกแต่งสวนให้สวยงามโดยใช้พืชผัก พร้อมทั้งใช้รับประทานได้อีกด้วย..ลองทำเหมือนคนชอบสวน สิค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.