วันศุกร์

สวยสวนดาดฟ้า



เพื่อนๆค่ะ วันนี้คนชอบสวน เอาใจเพื่อนๆที่มีดาดฟ้า ซึ่งดาดฟ้าด้านบนไม่เพียงแต่เป็นที่ตากผ้า ยังสามารถตกแต่งให้เป็นสวนสวยไว้ผักผ่อนหย่อนใจได้อีก ได้แก่ สวนสวยดาดฟ้า






สวนสวยดาดฟ้่า 


  • พื้นที่บนดาดฟ้า อาจจะแบ่งเป็นส่วนๆเพื่อให้ได้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างเต็มที่ เช่น ทำห้องพักผ่อน ห้องทำงาน ที่สำหรับตากผ้า ซึ่งอาจจะตกแต่งเพิ่มเป็นที่พักผ่อนภายนอก ตามความเหมาะสม โดยอาจจะใช้ไม้กระถางตกแต่ง น้ำหนักของสวนจะต้องพอเหมาะกับโครงสร้างของอาคาร ถ้าอาคารนั้นๆไม่ได้ออกแบบหรือคำนวณเผื่อไว้สำหรับการจัดสวนก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง 

  • การจัดสวน ที่ใช้องค์ประกอบในการจัดซึ่งไม่ให้หนักเกินไป และยังต้องพิจารณาถึงทางระบายน้ำเมื่อมีการรดต้นไม้ ซึ่งไม่ให้น้ำไหลลงมารบกวนคนอยู่ข้างล่างซึ่งเป็นการทำไม่ถูกต้อง

  • รูปแบบของการจัดสวนบนดาดฟ้าจะต้องพิจารณาถึงความเรียบง่ายทั้งการก่อสร้างและ การดูแลรักษา พรรณไม้ที่เลือกใช้ ควรเป็นไม้ที่ชอบอากาศร้อนทนลม และทนแล้งได้พอสมควร รวมถึงต้องสามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่จำกัด เช่น ในกระบะ หรือในกระถาง

  • ในส่วนที่นั่งพักผ่อน ควรจะมีหลังคา อาจทำด้วยไม้ระแนง หรือหลังคาทึบบางส่วน เพื่อป้องกันแสงแดดจัด

  • การเลือกพรรณไม้ ให้เลือกไม้ที่ทนแสงแดดเพราะดาดฟ้า อากาศค่อนข้างร้อน อาจจะมีองค์ประกอบอื่นๆมาตกแต่งเพิ่มเติม เช่น หิน กรวด ทราย หรือ รูปปั้นต่างๆ

  • จุดมุ่งหมายของการจัดสวนบนดาดฟ้า เพื่อดึงเอาธรรมชาติเข้ามาใกล้ตัวเราเอง รวมถึงใช้เป็นที่นั่งพักผ่อนรับรองเพื่อนฝูง สังสรรค์ ในเวลาเย็น ควรที่จะตกแต่งประดับประดาไฟให้สวยงามและเหมาะสม

เพื่อนๆค่ะ สวนบนดาดฟ้า คงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับบ้านคนที่มีพื้นที่จำกัด แล้วต้องการที่จะมีสวนหรือที่พักผ่อน ซึ่งอาจจะทำเป็นมุมพักผ่อนไตล์โมเดริน์ท่ามกลางต้นไม้นานาชนิด กลางใจเมืองก็ได้นะค่ะ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.