วันพุธ

สวนสไตล์ญี่ปุ่น



เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนมีมากมายหลายรูปแบบ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ซึ่ง คนชอบสวน จะแนะนำเพื่อนๆให้รู้จักกับสวนสวยๆ ได้แก่ สวนสไตล์ญี่ปุ่น





  • สวนสไตล์ญี่ปุ่น นับว่าเป็นสวนที่มีสไตล์หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งภาพโดยรวมของสวนญี่ปุ่น ได้แก่ หิน กรวด ต้นไม้ น้ำ ตะเกียง อ่างน้ำ สะพาน และ รั้ว

- สวนญี่ปุ่น นี้มีวิวัฒนาการมาจาก จีน ผ่านเกาหลี และมามีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งลักษณะของสวนญี่ปุ่นนี้ มักจะบ่อบอกถึงนิสัยใจคอความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่นในสมัยก่อน ซึ่งดำรงชีวิตอย่างเรียบง่าย ซึ่งองค์ประกอบของสวนจึงมีทั้งศิลปะ และจินตนาการ

  • สวนญี่ปุ่น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบหลักๆ

1. สวนธรรมชาติ เป็นสวนที่จัดขึ้นตามธรรมชาติ เพื่อความสวยงามและใช้งานได้ เช่นสวนทั่วๆไป เน้นความสวยงามร่มรื่นด้วยพรรณไม้ต่างๆ มีลำธาร และสิ่งตกแต่ง เช่น อ่างน้ำ ตะเกียงหิน หินประดับ กรวด ทางเิดิน รั้ว แต่จัดทุกอย่างให้เป็นระเบียบ สะอาด ง่ายต่อการดูรักษา


2. สวนหิน เป็นสวนที่เน้นวางหินและกรวด เป็นส่วนหลักๆต้นไม้จะมีน้อยมากๆซึ่งบางครั้งอาจเป็นเพียงไม้คลุมดินเล็กๆ ทั้งนี้เพราะสวนหินส่วนใหญ่จะเป็นการจำลองธรรมชาติโดยใช้จินตนาการ และปรัชญาในการออกแบบ ซึ่งมีพื้นที่ที่แน่นอนในขอบเขตที่จำกัด เช่น ทำสวนหินญี่ปุ่นที่ช่องว่างระว่างอาคาร


เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่นนี้ไม่ยากไม่ง่ายเกินไป ถ้าหากเราศึกษาและเข้าใจเพราะสวนญี่ปุ่นนี้ต้องอาศัยความปราณีต ละเอียดอ่อน ใช้เวลา และสร้างสรรค์งานสวนด้วยศิลปะ เพื่อนๆลองทำดูสิค่ะ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.