วันจันทร์

การจัดสวนญี่ปุ่นแบบง่ายๆ



เพื่อนๆค่ะ คนชอบสวน ขอคุยต่อเกี่ยวกับเรื่องสวนญี่ปุ่นจากครั้งที่แล้ว ซึ่งจะแนะนำเพื่อนๆถึง การจัดสวนญี่ปุ่นแบบง่ายๆ














การจัดสวนญี่ปุ่นแบบง่ายๆ เป็นการจัดสวนในอาคารบ้านเรือน ซึ่งในปัจจุบันทั้งชาวญี่ปุ่น รวมถึงชาวต่างประเทศมากมายนิยมจัดสวนญี่ปุ่นกันอย่างมาก โดยการจัดสวนญี่ปุ่นในอาคารบ้านเรือนนี้ จะประยุกต์เป็นสวนแบบโมเดิร์น คือ ไม่ยึดติดถือหลักเกณฑ์เคร่งครัดแบบสวนญี่ปุ่นโบราณ อย่างไรก็ตามมีหลักการใหญ่ๆที่เราสรุปได้ดังนี้


  • สวนญี่ปุ่น จะวางตำแหน่งจุดเด่นของสวน ( Highlight ) ไว้ในที่ที่คนสามารถมองเ็ห็นได้ชัดเจน ดังนั้น มุมมองของสวนญี่ปุ่นจึงเป็นการมองจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งจะแตกต่างกับสวนแบบตะวันตกซึ่งจะมีลักษณะที่ตรงข้ามกัน คือ จะปลูกต้นไม้ชิดอาคารเพื่อให้อาคารดูดี ดูเด่น โดยไม่คำนึงถึงมุมมองจากในบ้าน แต่จะคำนึงถึงมุมมองของผู้คนที่อยู่นอกอาคารจะได้ชื่นชมและมองเข้ามาสวยงาม

  • สวนญี่ปุ่น คำนึงถึงความงามของเนื้อแท้ของวัสดุ ดังนั้น การใช้หิน อิฐ หรือวัสดุต่างๆ จึงเป็นธรรมชาติ ไม่มีการเคลือบ ฉาบ หรือประดิษฐ์ ไม่มีการใช้รูปปั้น รูปหล่อ ที่เหมือนจริงมาประดับสวน

  • สวนญี่ปุ่น ไม่ใช้พรรณไม้ประเภทใบใหญ่มาก มาตกแต่งประดับสวนแต่สวนญี่ปุ่นบางแบบก็อาจจะใช้ไม้ประดับประเภทปาล์มพันธุ์เล็กตกแต่ง เช่น ปาล์มไผ่ ปาล์มสิบสองปันนา จั๋ง เป็นต้น



เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนญี่ปุ่นนี้ไม่ยากเลยนะค่ะ เพื่อนๆลองออกแบบเอง แล้วยึดหลักการเรียบๆ ง่ายๆ เน้นวัสดุที่เป็นธรรมชาติ เราก็สามารถตกแต่งสวนเราให้สวยได้นะค่ะ..ลองดูนะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.