วันจันทร์

ปลูกไม้ให้งอกงามอย่างไร ( ต่อ )


เพื่อนๆค่ะ ครั้งที่แล้ว คนชอบสวน ได้คุยเรื่อง ปลูกต้นไม้ให้งอกงามทำอย่างไร ขอคุยต่อเรื่องนี้อีกนะค่ะ










  • ปลูกไม้ให้งอกงามอย่างไร ( ต่อ )

- วัสดุที่ปลูก โดยทั่วไปวัสดุที่จะปลูกจะประกอบจากวัสดุหลายๆชนิดผสมกัน เนื่องจากวัสดุที่ปลูก 1อย่างมักจะมีข้อดีเพียงด้านเดียว แต่ก็มีวัสดุที่มีคุณสมบัติดีมาก แต่มักจะมีราคาแพง วัสดุประเภทนี้จะดูดซับและรักษาความชื้นได้ดี มักจะระบายอากาศได้ไม่ดี  ส่วนวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีมักจะดูดซับและรักษา ความชื้นได้ไม่ดี บางชนิดมีธาตุอาหารในขณะที่บางวัสดุไม่มีธาตุอาหารเลย


- พิจาณาว่าพืชชอบสภาพแวดล้อมแบบใด  ชอบความชื้น หรือชอบแดดจัดๆกลางแจ้ง ควรจะศึกษาให้ละเอียด


- การรดน้ำให้ถูกเวลาและถูกวิธี ควรรดน้ำแต่เช้าตรู่ เพราะต้นไม้ส่วนใหญ่ จะใช้ประโยชน์จากน้ำในตอนกลางวัน เคล็ดลับก็คือ ทำอย่างไรให้เครื่องปลูกมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ


- การรดน้ำไม่ควรฉีดแรง ควรรดให้เป็นฝอยละเอียดตกลงที่ใบ แล้วใบจะทำหน้าที่ในการรวบรวมหยดน้ำไหลลงสู่โคนต้น คล้ายธรรมชาติของฝนตก


ตรงนี้ไม่ควรมองข้าม เพราะการรดน้ำเป็นฝอยนอกจากจะไม่ทำให้ใบเกิดบาดแผลแล้ว ยังเป็นการชำระล้างใบให้สะอาดส่งผลดี ทั้งในแง่การสังเคราะห์แสง และในแง่การช่วยชะล้างเชื้อก่อโรคที่สะสมบนใบและต้นออกไป


เพื่อนๆค่ะ วัสดุปลูกที่เหลือใช้และหาง่ายในบ้านเรามีอยู่มากมาย เช่น เปลือกมะพร้าว ทรายหยาบ แกลบดิบ ขี้เถ้าแกลบ เปลือกไม้แห้ง ไม้ผุ ขี้วัวแห้ง ถ่านไม้ หินชนิดต่างๆ ฯลฯ เพื่อนๆควรใช้วัสดุปลูกให้ตรงประเภท จะทำให้ต้นไม้เรางอกงาม...ทำเหมือนคนชอบสวนนะค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.