วันอังคาร

สวนหินหน้าบ้าน


เพื่อนๆค่ะ การจัดสวนสวยๆมีมากมายหลายแบบ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล บางคนก็มีการผสมผสานสวนแต่ชนิดมาจัดตกแต่งรวมกัน คนชอบสวน มีรูปแบบของการจัดสวนมาแนะนำ ได้แก่ สวนหินหน้าบ้าน







  • สวนหินหน้าบ้าน

- เป็นสวนที่ใช้หินและกรวด เป็นองค์ประกอบในการจัด โดยเลือกความหลากหลายตามลักษณะของหินและชนิดหินที่แตกต่าง กันออกไป ทั้งรูปร่าง ลักษณะ สี และผิวสัมผัส

- จากนั้นนำต้นไม้ มาปลูกประกอบ ให้กลมกลืนกับหินที่เราจัดวาง

  • รูปแบบการจัดสวนหิน

- การจัดวางอาจจะจัดวางบนพื้นที่ราบเรียบ หรือจัดวางเป็นชั้นๆ เป็นเนิน แล้วแต่ชอบ รูปแบบการจัดวางจะเน้นแบบธรรมชาติ เช่น โขดหิน เนินเขา เกาะแก่ง ลำธาร หรือน้ำตก ซึ่งจำลองเอามาวางจัดให้เหมาะสมกับสถานที่ ก็แล้วแต่ความเหมาะสม จากนั้นจัดหาต้นไม้มาจัดประกอบ หรืออาจจะมีวัสดุอื่นๆแล้วแต่ความต้องการ แต่ยังคงสภาพของเดิม ตามธรรมชาติ เอาไว้


- ลักษณะสวนหินที่นิยมทางประเทศแถบยุโรป เรียกว่า Rock Garden  สร้างความรู้สึกให้เห็นถึงความมีพลังซึ่งเป็นปึกแผ่นตามธรรมชาติ


- ลักษณะสวนหินทางแถบเอเชีย จีน และญี่ปุ่นก็นิยมจัดเช่นกัน โดยทางญี่ปุ่นมักจะเรียกว่า Stone Garden จะมีลักษณะพิเศษ ซึ่งเป็นสวนหินที่ลอกเลียนธรรมชาติ และยังมีสวนหินที่เป็น ลักษณะทางจินตนาการ ให้ผู้ใช้ได้ฝึกสมาธิตามลัทธิเซน จะเป็นการจัดในพื้นที่ราบจัดวางหินเป็นกลุ่มเป็นก้อน แทนโขดเขาและเกาะแก่ง มีกรวดล้อมรอบ ทำริ้วรอย ลวดลาย คล้ายสายน้ำและคลื่น สวนหินประเภทนี้จะไม่นิยมใช้ต้นไม้มาประกอบเลย


เพื่อนๆค่ะ  สวนหินหน้าบ้านเป็นสวนที่มองดูแล้วแข็งแรง ผสมผสานกับธรรมชาติที่ลงตัว คนชอบสวนคิดว่าสวนหิน คงเป็นแนวทางเลือกหนึ่งสำหรับเพื่อนๆนะค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.