วันอาทิตย์

ต้นตะโกในสวน


- เพื่อนๆค่ะ เคยเห็นต้นไม้ที่ดัดเป็นรูปร่างต่างๆ หรือตกแต่งใบให้เข้ารูปใช่มั้ยค่ะ วันนี้จะแนะนำต้นตะโก ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ไทยแท้ๆ เป็นไม้เนื้อแข็ง ที่มีอายุยืนมาก เปลือกสีดำ มีรอยแตกที่สวยงาม และทนต่อดินฟ้าอากาศอย่างดี ปลูกบำรุงรักษาง่าย

ตะโก เป็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่นิยมเอามาทำเป็น บอนไซ เพราะ มีลักษณะใบที่เล็ก หรือตกแต่งใบให้เล็กได้ มีพุ่มใบแน่นสวยงาม หาได้ง่ายและตายยาก ตะโกที่นำมาทำเป็นบอนไซ เรียกว่า “ ตะโกหนู “ มีลักษณะแคระแกรนตามธรรมชาติ มีกิ่งก้านและใบเล็ก ใบมักจะออกกันเป็นคู่ๆ และบิดเล็กน้อย น่าจะเป็นพันธุ์เดียวกับตะโกนาทั่วไป ตะโกหนู เหมาะสำหรับการทำบอนไซ มากๆ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ไม่มีดอก ไม่มีผล แต่มีใบเขียวชอุ่มทั้งปี

วิธีการปลูกตะโก

เตรียมดิน ต้นตะโกที่ขุดมาจะมีดินติดอยู่จะเรียกว่า ดินตุ้ม ในดินตุ้มนั้นมีปุ๋ย แร่ธาตุติดอยู่ แต่ถ้าเรานำมาปลูกใหม่ควรจะทำให้ดินใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด ใช้สูตรปรับปรุงดินแบบนี้ก็ได้นะค่ะ ดิน 7 ส่วน ใบไม้ผุ 3 ส่วน ตากให้แห้ง หรืออาจจะใช้ดินลูกรังผสมกับปุ๋ยคอก ในอัตราส่วนเท่ากัน ใช้แบบไหนก็ได้ค่ะ
เลือกกระถางตามใจชอบ วางตะแกรงมุ้ง หรือเศษอิฐมารองก้นกระถาง โรยกรวดขนาดเล็กแล้วใส่ดินเตรียมปลูก
วางต้นตะโก จัดหามุมให้มองแล้วสวยงาม
เมื่อเราปลูกตะโกเสร็จแล้ว ให้ใช้กรรไกรตัดแต่งใบที่ไม่ต้องการออก รดน้ำพอชุ่มย้ายไปไว้ที่แดดรำไร จากนั้นเมื่อตะโกเริ่มแตกใบใหม่ แล้วจึงนำมาเลี้ยงตามปกติ

การดูแล

  • ตะโกเป็นพันธุ์ไม้ที่ทนแล้งได้ดี การรดน้ำก็ขึ้นอยู่กับกระถางที่เราปลูก ถ้ากระถางใหญ่สามารถรดน้ำได้ทั้งเช้า-เย็น แต่ถ้ากระถางเล็กสามารถรดน้ำทั้ง 3 เวลา ควรให้โดนแดดแค่ช่วงเช้าก็พอ
  • การให้ปุ๋ย ถ้าเป็นปุ๋ยเคมีต้องให้แบบเจือจาง ถ้าเข็มข้นมาก ตะโกจะเหี่ยวเฉาตายได้ 2-3 เดือนใส่ปุ๋ยเคมีสักครั้ง ในช่วงหน้าหนาวไม่ต้องใส่ปุ๋ยเลย เพราะตะโกจะไม่โตในหน้าหนาว
  • โรค-แมลง ไม่ค่อยมีปัญหามากนะ แต่ไม่ควรประมาท ให้ฉีดยาป้องกันโรคและแมลงอย่างน้อย 1-2 เดือนต่อครั้ง

เพื่อนๆคิดออกหรือยังค่ะว่าเราจะดัดตะโกให้เป็นรูปอะไรดีค่ะ หรือจะเอาตะโกหนูมาใส่ถาดทำบอนไซกัน...ลองคิดดูนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.