วันจันทร์

แต่งบอนไซให้สวย



เพื่อนๆค่ะเราเคยคุยกันเรื่องพันธุ์ไม้ ต้นตะโกที่มาทำเป็นบอนไซ วันนี้เลยจะมีเรื่อง การแต่งรูปทรงของบอนไซ มาให้เพื่อนๆลองทำดูนะค่ะ


การตกแต่งรูปทรง ในที่นี่หมายถึง การบังคับส่วนๆต่างๆของต้นไม้ตามแนวคิดของคนจัด ซึ่งบางครั้งการจัดแต่งทรงก็มีผลต่อต้นไม้มาก การจัดแต่งจึงมีความสำคัญเหมือนกัน

วิธีการจัดแต่งรูปทรง สามารถทำได้หลายวิธี คือ

  • การใช้ลวดดัดตกแต่ง คนนิยมเล่นบอนไซไว้ดัด ส่วนมากจะนิยมขุดพันธุ์ไม้จากป่ามาดัด เพราะถ้าเพาะพันธุ์เองจะใช้เวลานานมากกว่าจะได้ต้นไม้ที่สมบูรณ์พอที่จะดัดได้ พันธุ์ไม้ที่นิยมมาดัด ได้แก่ ตะโก โมก ชา เป็นต้น
  • การเลือกลวดดัด ลวดดัดมีหลายชนิดเคยมีคนบอกมาว่าคุณสมบัติของลวดที่ใช้ดัดจะแตกต่างกันออกไป แต่วันนี้เราจะพูดถึง ลวดทองแดง เนื่องจากลวดทองแดง ดัดงอตัดแต่งพันธุ์กิ่งให้เข้ารูปทรงได้ง่าย ลวดทองแดงที่ใช้จะมีขนาดไม่เท่ากัน ลวดทองแดงเส้นเล็กมากไม่สามารถบังคับกิ่งดัดได้เลย ลวดทองแดงเส้นใหญ่ก็พันไม่สะดวก ลวดทองแดงที่นิยมใช้จะเป็นขนาดปานกลางดีกว่า ที่สำคัญเลือกกิ่งพันธุ์ไม้ให้เหมาะกับเส้นลวดด้วย
  • วิธีการพันลวดทองแดง สิ่งแรกที่สำคัญก่อนจะพันลวดคือ ต้องนำลวดทองแดงมาเผาไฟให้ร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรค การพันลวดนั้นจะต้องฝังปลายลวดด้านหนึ่งลงดิน แล้วเริ่มพันจากโคนต้นไม้ไปหาส่วนยอดทำมุม 45 องศา ให้รอบลำต้นตามรูปทรงที่เราต้องการ

ถ้าบอนไซประเภทไม้เนื้ออ่อน ควรใช้ผ้าเทปใสหุ้นลำต้นก่อนเพื่อป้องกันเปลือกฉีกขาด


  • ระยะเวลาในการเก็บรักษา เมื่อพันลวดเสร็จควรย้ายไปอยู่ในที่ร่มไม่ให้โดดแดดจัด ไม่เช่นนั้นต้นบอนไซดัดใหม่จะเหี่ยวเฉาได้ ส่วนการแก้มัดลวดจะทำเมื่อกิ่งบนไซเข้าฟอร์มแล้ว ถ้าบอนไซมีอายุน้อยควรจะแก้มัดลวดไม่เกิน 6 เดือน ไม่เช่นนั้นจะเห็นรอยที่พันลวดดูแล้วไม่สวย การพันบอนไซที่มีอายุมากควรปล่อยให้นานประมาณ 6-12 เดือน บอนไซที่มีอายุมากเมื่อแก้ลวดออกแล้วพันธุ์ไม้ไม่เข้ารูปเดิมควรจะปล่อยทิ้งไว้ให้โตตามปกติอย่างน้อย 1 ปี

การพันลวดใหม่นั้น บอนไซจะต้องแตกกิ่ง ใบอ่อนจนเริ่มแก่ จากนั้นไม่ต้องให้น้ำบอนไซ 1-2 วันจึงลงมือดัดและพันลวดทันที


เพื่อนๆค่ะ เป็นอย่างไรบ้างค่ะ เราแนะวิธีการดัดต้นบอนไซแล้ว ไม่ยากเลยใช่มั้ยค่ะ ลองดัดบอนไซกันดีมั้ยค่ะ ถ้ามือใหม่เอาแบบไซค์จิ๋วก่อนดีมั้ยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

.